06 tháng 1 2011

Lại ăn chặn tiền cứu trợ thiên tai

4 nhận xét:

  1. ........ ở Thái.



    Vụ này chắc chắn là do các quan chức CSVN sang Thái du hí rồi bày vẽ cho các đồng nhiệm bên ấy. Bởi vì, đất nước Thái xinh tươi, đa đảng, dân chủ và minh bạch chắc không biết trò mèo này:

    (Ờ, ngoài mấy vụ linh tinh như "áo vàng vs áo đỏ", Hồi giáo vớ vỉn ở miền Nam hay bắn nhau với Khmer hàng xóm)


    Trích:





    Ăn chặn tiền cứu trợ thiên tai

    TT - Văn phòng Ủy ban chống tham nhũng lĩnh vực công (PACC) của Thái Lan cho biết đã phát hiện hàng loạt dấu hiệu tiêu cực trong việc quản lý nguồn quỹ hỗ trợ sau các đợt thiên tai năm ngoái, Bangkok Post ngày 5-1 cho biết.



    Theo lãnh đạo Ampol Wongsiri của PACC, dấu hiệu tham nhũng có tại hầu hết các tỉnh thành qua kết quả điều tra của PACC. Điển hình là tại nhiều khu vực như Sakon Nakhon và Roi Et, chính quyền địa phương đã tự tuyên bố khu vực thảm họa dù chẳng bị ảnh hưởng gì.



    “Tình trạng thảm họa” có thể giúp chính quyền các khu vực này nhận được hơn 50 triệu baht (1,65 triệu USD) từ quỹ khẩn cấp quốc gia. Nhiều khu vực khác lại báo cáo chi hàng triệu baht để mua hàng cứu trợ người dân dù chỉ bị mưa lớn. Nguồn quỹ thiên tai cũng bị các địa phương lạm dụng bòn rút qua việc kê khống giá, làm giả các hợp đồng sửa chữa nhà cho dân bị nạn. Nhiều trường hợp tên nhà thầu xây dựng là các sinh viên đại học dù họ chẳng liên quan hay biết gì về hợp đồng.



    Đích thân Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đứng ra lãnh đạo cuộc điều tra này. Cuối tháng 11-2010, ông Abhisit tuyên bố sẽ kiên quyết đòi lại những khoản chi sai mục đích. “Các nạn nhân lũ lụt ở Phatthalung đã rất ngạc nhiên khi thấy tên các chính trị gia, có cả một nghị sĩ, trên các bao gạo cứu trợ của Bộ Thương mại” - một khiếu nại cho biết.



    Một cuộc điều tra khác của PACC hồi tháng 10-2010 cho biết chưa đến 10% nguồn quỹ cứu trợ thiên tai đến được tay người dân. Trong hơn 370 dự án cứu trợ được kiểm tra ngẫu nhiên, có đến 274 trường hợp sai phạm làm thiệt hại hàng chục triệu baht. Tham nhũng xuất hiện trong tất cả dự án trị giá từ 92 triệu baht trở lên.



    Rất ngạc nhiên vì cái tỉ lệ 10% này. Các quan chức VN thường bị qui tội bòn rút "phổ biến" là 30%; dưng cơ mà đến hơn 90% thất thoát thì quả đến lượt quan chức CSVN lại phải sang Thái tham quan học hỏi nước bạn.



    Bó tay!

    Trả lờiXóa
  2. Em mấy tháng trước đọc được tin sốc hơn là ở Thái Lan có tới 80% thầy cô giáo THPT thi rớt môn mình đang dạy .

    Trả lờiXóa