18 tháng 4 2011

NHỮNG TẤM BIA KỶ NIỆM




Tấm biển ghi "dấu ấn lịch sử" tại Bến Nghiêng, Đồ Sơn, TP. Hải Phòng

Mai Thanh Hải Blog - Hôm nay, những người bạn mang quốc tịch Pháp đi cùng mình đã sững sờ, cứng lưỡi và lẳng lặng quay ngoắt, bước lên xe đòi về lại Hà Nội, khi được đưa đến thăm di tích Bến Nghiêng, Đồ Sơn, Hải Phòng. Họ đã đọc được những dòng chữ khắc đậm, rành rọt trên nền đá bê tông trường tồn: "Những tên thực dân Pháp cuối cùng rút khỏi Hải Phòng" (có dịch ra tiếng Anh, nhưng không thấy tiếng Pháp và Trung Quốc như... phong trào ở đất Cảng bây giờ).<

Cuộc chiến tranh với cái gọi là "Thực dân Pháp" đã kết thúc gần 60 năm nay - quá dài để người ta còn đay nghiến hoặc "nuôi chí căm thù". Cuộc chiến chống Mỹ - Ngụy tuy mới đây, nhưng cũng kết thúc gần 40 năm và mình nhớ không lầm, trong phần giới thiệu - kết thúc của các tập trong phim "Biệt động Sài Gòn", giọng đọc đanh thép nhưng cũng chỉ dừng ở câu '"Những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam...", tuyệt nhiên không thấy "nâng tầm" thêm, đại loại: "Những tên lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam"...


Hình trên báo Thể thao - văn hóa với chú thích "binh linh Pháp rời khỏi Hà Nội"

Chiến tranh - Dĩ nhiên phải có máu, nước mắt và hận thù. Kết thúc chiến tranh - Điều đầu tiên và đơn giản nhất là người ta phải cất súng, cầm cày để cuốc đất, trồng lúa rau nuôi sống ngay chính bản thân mình. Con người ta sinh ra không phải để cầm súng bắn nhau và để chết. Mọi sự thù hận, rút cục đều phải xóa nhòa và những người đã từng bắn nhau, nay lại ngồi với nhau, bắt tay nhau hòa hợp...

<

Thực tế "hậu chiến" của bao quốc gia trên thế giới đã khẳng định điều đó. Việt Nam cũng hòa cùng dòng chảy "hợp tác quốc tế" và trên thực tế, Cộng hòa Pháp hiện nay được Việt Nam đánh giá là "Cường quốc hàng đầu về kinh tế, tài chính, khoa học công nghệ ở Châu Âu cũng như trên thế giới. Là một trong những quốc gia có vai trò quan trọng  trong quá trình xây dựng và phát triển của liên minh Châu Âu và là một trong những trụ cột hiện nay của liên minh này". Minh chứng rõ nhất, theo thống kê của Bộ Ngoại giao Việt Nam (10-2010), Pháp đang là nước đứng đầu Châu Âu trong lĩnh vực đầu tư vào Việt Nam với hàng trăm dự án.

Trong quan hệ Chính trị, Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp Đại sứ năm1973. Pháp đã có 3 chuyến thăm cấp nguyên thủ quốc gia sang Việt Nam (Tổng thống Mitterrand 1993, Tổng thống Chirac năm 1997 và 2004 (nhân Hội nghị thượng đỉnh lần thứ VII các nước nói tiếng Pháp); Thủ tướng Fillon tháng 11/2009). Về phía Việt Nam, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thăm Pháp năm 2000, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm 2005, Chủ tịch nước Trần Đức Lương thăm 2002, Thủ tướng Võ Văn Kiệt năm 1993, Thủ tướng Phan Văn Khải năm 1998 và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2007).

Đặc biệt, trong quan hệ kinh tế, Việt Nam là một trong ít nước được hưởng cả 3 kênh viện trợ tài chính của Pháp là viện trợ phát triển chính thức từ ngân khố và cho vay ưu đãi từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và từ Quỹ Đoàn kết ưu tiên (FSP), Nghị định thư tài chính, Quỹ trợ giúp đặc biệt doanh nghiệp (FASEP). Pháp hiện là nhà tài trợ song phương ODA thứ hai cho Việt Nam, sau Nhật Bản. Việt Nam đứng thứ 7 trong số các nước hưởng ODA của Pháp. Đến cuối 2010, Pháp đã cấp cho Việt Nam vay ưu đãi trên 2 tỷ euro cho các dự án, trong đó đáng chú ý là dự án vệ tinh VNREDSAT1 (57,8 triệu euro), dự án tầu điện ngầm Hà Nội (280 triệu euro), dự án trường đại học khoa học công nghệ Hà Nội (100 triệu euro)... Năm 2008, Pháp đứng đầu trong số các nhà tài trợ song phương tại CG, cam kết viện trợ 380 triệu đô-la cho Việt Nam cho năm 2009 (tăng so với 228 triệu năm 2007)...



Ấy thế mà những người ông - người bố của những người Pháp đang giúp đỡ Việt Nam, bao năm nay vẫn bị gọi bằng cái tên mà người ta chỉ dùng trong trường hợp, không còn gì để gọi. Thậm chí cái từ nhục mạ ấy, được khắc to - in đậm ở ven biển lồng lộng, nới rất nhiều du khách đến thăm quan, chụp ảnh và cũng rất nhiều khách xa đến vui chơi, nhảy múa, thỏa mãn nhu cầu tình dục thông thường...

Xã hội muốn công bằng, dân chủ thì trước tiên cần phải văn minh theo đúng nghĩa. Không bắt anh quên đi lịch sử, nhưng anh cũng phải công bằng với lịch sử. Réo tên bố những người đã, đang giúp anh bằng những ngôn từ thô lỗ, thì khác gì anh nhục mạ họ, tổ tiên họ và đất nước của họ?..



Vẫn Báo Thể thao - văn hóa chú thích: "Những người lính Pháp cuối cùng rời khỏi Hà Nội"

Tại sao không đổi "Những tên thực dân Pháp" bằng "Những người lính Pháp" trên mặt đá còn mới cứng, sắc nét dấu búa chạm khắc kia. Để không chỉ thế hệ trong nước mai sau, có học hành "sự trong sáng của Tiếng Việt", cũng không phải thắc mắc về những gì mình đã học, xấu hổ vì tiền nhân... "thù dai", nói bậy. Mà ngay con cháu của những người Pháp đã rời khỏi Bến Nghiêng năm xưa, cũng phải khâm phục người Việt, đất nước Việt không quên quá khứ, nhưng cũng không mang quá khứ ra... phá tương lai.

----------------

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ BẾN NGHIÊNG (ĐỒ SƠN, TP. HẢI PHÒNG)



Quán nước trà, trông xe vây xung quanh nơi dựng tấm bia Di tích LSQG Bến Nghiêng



Trên đường dẫn vào khu "Tổng hợp nhà nghỉ" chứa gái mại dâm và mua bán dâm công khai



Bến Nghiêng biến thành bến tàu chở khách du lịch đi thăm biển và đường nối vào 1 resort đang xây dựn


Đánh lưới, bắt cá - Hoạt động mưu sinh rất hiếm hoi của người dân Đồ Sơn tại Bến Nghiêng

Nguồn: Mai Thanh Hải Blog (http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/04/nhuc-ma-nuoc-phap-en-la-cung.html)

27 nhận xét:

  1. Ý anh muốn nói gì về tấm bia này?

    Trả lờiXóa
  2. Đồng ý với ý tưởng edit lại tấm bia thành '"Những người lính Pháp cuối cùng rời khỏi Việt Nam..."

    Trả lờiXóa
  3. Blackwiki bàn thế này nha:

    Vậy xóa luôn lịch sử đi, vì du học sinh pháp tại Việt Nam hiện đông lắm, họ đọc rồi họ tự ái! Cũng giống khách Pháp du lịch vậy. Rồi đập bỏ tượng đài Điện Biên phủ đi, san ủi Gò Đống Đa nữa....

    Lính Pháp thực dân thuộc về thời kỳ thực dân, sao phải đổi tên? Ngày nay cũng có lính Pháp nhưng đâu phải lính thực dân. Nhân dân Pháp bây giờ cũng lên án chế độ thực dân, cũng giống như người Đức tẩy chay Hitlêr.

    Lịch sử quốc gia phải được giữ gìn cho các thế hệ sau, sao phải thay đổi để chiều theo ý của những người ngoại quốc kém hiểu biết?

    Việc ghi nhớ lịch sử để lưu truyền cho thế hệ sau không thể đồng nghĩa với khái niệm nhục mạ như chủ blog đã viết trong entry.

    ****
    Thêm: Khi tiếp ngoại giao Pháp, các chính khách Việt vẫn nói rõ trong quá khứ Pháp đã từng xâm lược VN, gây tội ác ở VN...Người Pháp cũng tổ chức kỷ niệm ngày thất trận ĐBP nữa cơ mà..., rồi các tưỡng lĩnh Pháp sang VN tham quan ĐBP, gặp tướng Giáp rất thường xuyên....

    Hiện nay, VN và Mỹ giao thương, nhưng trong các diễn văn nhân ngày kỷ niệm...vẫn nói rõ Mỹ (quá khứ) đã từng xâm lược VN, nhân dân VN đã từng phải đổ xương máu kháng chiến chống Mỹ....

    Trả lờiXóa
  4. Không có cậu dạy cho thì đã phạm sai lầm rồi. Cảm ơn cậu rất nhiều nhé B!

    Trả lờiXóa
  5. Liken ơi, lạy cậu xóa giùm dòng này đi nha. Love you

    Trả lờiXóa
  6. Ôm!
    Vậy được rồi B.

    P/s: Tớ cũng vậy, tớ cũng yêu cậu!

    Trả lờiXóa
  7. Nhưng làm sao thông báo được cho bạn mà anh dinhphdc giới thiệu đây: (http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/04/nhuc-ma-nuoc-phap-en-la-cung.html)

    Trả lờiXóa
  8. Tớ có blogspot, để tớ thay cậu thông báo giùm nhé?

    Trả lờiXóa
  9. Tớ mới lập blog trên đó được vài ngày nên chưa rành chức năng. Hình như blogspot có chế độ kiểm duyệt comment trước khi hiện thì phải?

    Trả lờiXóa
  10. Lên án việc dựng tấm bia đó là một điều hết sức phi lý,bởi lịch sử là lịch sử,không ai có thể thay đổi được!Hãy nhớ kỹ điều đó ,nếu muốn làm một con người !
    Ngay cả trong cuộc chiến ,người ta cũng phân biệt rất rõ ,đâu là thế lực hiếu chiến ,xâm lăng ,đâu là những người bạn chân thành của phiá bên kia .
    Tất cả các nước có lỗi với nhân dân nước khác ,con cháu họ vẫn chân thành xin lỗi,ví như nước Đức ,xin lỗi Ba lan ,và không vì thế mà bia tưởng niệm lịch sử bị dỡ bỏ.
    Những ai vì mấy đồng viện trợ mà lòa mắt không hiểu lịch sử thì không có quyền lên án lịch sử.Tôi không phải là kẻ cuồng tín ,nhưng tôi biết tôn trọng lịch sử ,và tin rằng những người bạn chân chính Pháp ,họ cũng như tôi ,tôn trọng những gì thuộc về lịch sử.TT.Pháp François Mitterrand ,cũng đã từng qua Điện biên thắp nén nhang xin lỗi .Khói nhang đó cũng không thể làm mất đi những tấm bia như thế này !-Đó là thuộc về Lịch sử!

    Trả lờiXóa
  11. Nên ghi "...những người lính Pháp cuối cùng của đoàn quân thực dân..." để có ý nói rằng những người Pháp vốn yêu chuộng hoà bình yêu gia đình yêu bạn bè năm châu nhưng chủ nghĩa thực dân đã bắt họ làm những việc trái với lương tâm họ.

    Kiểu như thời chiến tranh VN dân Mỹ biểu tình phản chiến thì Đảng CS VN la lên đấy đấy thấy chưa dân Mỹ rất yêu chuộng hoà bình ghét chiến tranh đấy chứ, chẳng qua do mấy tập đoàn tư bản Hoa Kỳ thực hiện chủ nghĩa thực dân mới thôi chứ những hầu hết những người lính Hoa Kỳ đâu muốn thế.

    Xem thêm tham khảo gọi là:

    Lúc bấy giờ, viên sĩ quan tình báo Việt Nam đánh giá rằng con búp bê bơm hơi nằm trên chiến trường cho thấy người lính Mỹ không thể hy sinh những điều mà người lính Việt Nam sẵn sàng hy sinh. Không giống như binh lính Việt Nam để lại người thân yêu ở hậu phương để chiến đấu tới ngày chiến thắng, lính Mỹ - vốn thường chỉ có thời gian phục vụ một năm tại Việt Nam - bất khả về khía cạnh ấy. Đối với viên sĩ quan tình báo nọ, con búp bê bơm hơi là bằng chứng về một điểm yếu - rằng người lính Mỹ không thể phục vụ một năm tại Việt Nam nếu không có người vợ hoặc bạn tình “nhân tạo” ở bên cạnh. Tâm trí của người lính Mỹ tập trung vào gia đình hơn là chiến đấu và chiến thắng. Đây là điều cần phải được lợi dụng - và tất cả những gì người Việt Nam cần làm đó là phải kiên trì. Một khi cuộc chiến kéo dài, người Mỹ sẽ mất ý chí chiến đấu.

    http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110416/Chan-tran-chi-thep-Con-bup-be-bom-hoi.aspx

    Trả lờiXóa
  12. Cuối trang có mục "Đăng một Nhận xét", cậu gõ vào đó, chọn tư cách trong "Nhận xét với tư cách:", có thể chọn ẩn danh, đăng lên là được.

    Nhưng blogspot chơi cơ chế hậu kiểm, chủ nhân blog duyệt cho hiện, nhận xét của cậu mới hiện lên được, họ xóa thì thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Tấm bia kỷ niệm chiến thắng tại đầu cầu Khánh Khê, “Lạng Sơn

    Nguồn: Nguyễn Quang Lập Blog (http://quechoa.info)

    Trả lờiXóa
  14. Bia kỷ niệm ngày 25-08-1945 - Nhân dân Sài Gòn nổi dậy giành chính quyền



    Bia tại công viên trước trụ sở Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trên đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1.

    Mùa thu năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, nhân dân Nam bộ cùng với nhân dân cả nước nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã nhất tề đứng lên phá tan xiềng xích nô lệ giành lấy toàn bộ chính quyền từ tay phát xít Nhật.

    Nơi đây vào trưa ngày 25/8/1945 Ủy ban Hành chính lâm thời Nam bộ đã làm lễ ra mắt trước nửa triệu nhân dân Thành phố và các vùng lân cận đang nô nức họp mit tinh hoan nghênh chính quyền cách mạng và chào mừng cuộc tổng khởi nghĩa thành công trong cả nước

    Nguồn

    Trả lờiXóa
  15. Theo ý mình thì Pháp đã bị thua trận thật sự mới chịu thua và rút khỏi VN . Đó là sự thật nên ko cần phải sửa lại đâu . Còn Mỹ thì đã rời khỏi VN là đúng vì Mỹ đã bỏ ra đi khi chính quyền Thiệu còn cầm quyền miền nam VN .

    Trả lờiXóa
  16. Hồ Trúc Bạch, ông McCain vẫn còn "quỳ" ở đấy, gần 50 năm sau.


    Đây là tượng đài ghi lại chiến công bắt phi công John McCain giữa lòng Hà Nội vào ngày 26/10/1967

    Trả lờiXóa
  17. Bia ghi dấu tội ác dã man vào ngày 9/3/1979, quân TQ giết chết 43 thường dân VN rồi ném xuống giếng.

    Trả lờiXóa
  18. Lũ bại não muốn xóa lịch sử và chửi tổ tiên, chúng đây nàv anh: http://maivang12.multiply.com/journal/item/25/25

    Trích:
    "Người dân trong nước ngày càng dấn sâu vào việc thờ cúng thần tượng, hầu đồng, gọi hồn, coi bói... sợ hãi từ con rùa già ở Hồ Gươm mà họ coi như thần, tôn vinh quá mức con rồng, treo hình ảnh rồng khắp nơi trên đường phố HN khiến tình trạng đất nước ngày càng suy thoái và bi đát. Một đất nước không tôn thờ Đức Chúa Trời mà lại tôn vinh ma quỷ, thờ hình tượng thì kết cục ra sao? Ngày Chúa đến đã rất gần. Nếu các con dân VN không ăn năn quay về với Chúa xin Ngài thương xót cứu vớt dân tộc VN thì tương lai dân tộc VN thật là tăm tối. Những gì xảy ra hiện tại và những ngày sắp tới đây là minh chứng xác thực nhất. "

    Trả lờiXóa
  19. @ blackwiki : Hình như chị ko biết Chúa có mặt mũi ra sao và có quốc tịch nước nào vậy em ? Có thể diển tả dung nhan và nơi sinh ra , sống ở đâu , quốc tịch và cha mẹ tổ tiên của chúa là ai cho chị biết ko vậy ? Làm sao Chúa có thể cứu vớt dân tộc VN mình nhỉ ? Bằng cách nào nhỉ ? Chúa có tương đồng với ma quỷ ko vậy ? Bởi ma quỷ là cõi siêu hình và chúa cũng siêu hình nốt .

    Trả lờiXóa
  20. Bloger Mai Thanh Hải đã sửa tiêu đề entry thành "MẮNG NƯỚC PHÁP?.. "

    Trả lờiXóa
  21. Đám này, họ mải nghĩ "điều lớn lao" nên "tẩu hỏa nhập ma rồi".

    Trả lờiXóa
  22. "thực dân Pháp" # nước Pháp, người dân Pháp: Mà có gì là nhục mạ!

    "phát xít Đức" # nước Đức, người dân Đức: !!!!

    Việt gian, Việt cộng, Cường hào, Ác bá # nước Việt Nam, người dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  23. Bổ sung những ảnh bị mất do đổ từ Multiply sang:

    Tấm bia kỷ niệm chiến thắng tại đầu cầu Khánh Khê, “Lạng Sơn http://boxitvn.files.wordpress.com/2011/03/clip_image00126.jpg Nguồn: Nguyễn Quang Lập Blog (http://quechoa.info)

    Bia kỷ niệm ngày 25-08-1945 - Nhân dân Sài Gòn nổi dậy giành chính quyền http://static.panoramio.com/photos/original/18556670.jpg

    Hồ Trúc Bạch, ông McCain vẫn còn "quỳ" ở đấy, gần 50 năm sau. http://3.bp.blogspot.com/-he3PoDoe4u0/TXO9uXzoNwI/AAAAAAAAD5A/7XGCc_NWMF8/s400/TBCAN1.jpg

    Trả lờiXóa
  24. Karel Phùng

    Sao các bác không thắc mắc chuyện nghĩa trang người Pháp, lính Legion ở Việt nam vẫn còn để đó? Họ đã gây nên cái chết của bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình, sao không phá nó đi?

    Người Trung quốc thì mặt nào đi mặt đó, không thể lẫn lộn giữa tốt và xấu! Nếu chúng ta cố chấp với những người nằm dưới mồ kia một cách vô ơn, thì xin hãy liên lạc với chính quyền, tống cổ ông Hồ Cương Quyết ra khỏi Việt nam, tước bỏ quốc tịch! Bởi vì ông ta là con cháu của đế quốc Pháp, những kẻ đã gây ra tội ác ở Việt nam, ngàn năm sau không gột rửa được.

    Những ngôi mộ của lính đánh thuê cho Pháp sau này theo Việt minh cũng tống khứ hết ra khỏi Việt nam. Sau khi làm xong những việc đó, tôi bảo đảm sẽ đưa hết mộ người Trung quốc về nước!

    http://maithanhhaiddk.blogspot.de/2011/07/minh-moi-thay-o-ngay-yen-bai.html

    Trả lờiXóa
  25. hehe thực dân thì gọi thực dân chứ có gì sai nhỉ , cái thằng Pháp đó tự ái dân tộc là thằng ngu , nhận thức kém , hơi đâu quan tâm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai quan tâm tới tay Pháp nào đó đâu, người cần quan tâm là tác giả của bài viết đó kìa.

      Xóa