05 tháng 12 2011

VietNamNet - Hình ảnh ít biết đến về rà phá bom mìn | Hinh anh it biet den ve ra pha bom min

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/51075/hinh-anh-it-biet-den-ve-ra-pha-bom-min.html
- Bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh là vấn đề nhức nhối đối với Chính phủ của nhiều Quốc gia, trong đó có Việt Nam, là hiểm họa hàng ngày đối với nhiều người dân. Khắc phục ô nhiễm bom mìn sót lại sau chiến tranh đang được Bộ đội Công binh Việt Nam nỗ lực thực hiện.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Nhà nước về Chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, chỉ tính riêng số lượng bom, mìn, đạn do Hoa Kỳ sử dụng ở Việt Nam đã là 15,530 triệu tấn (khoảng 7,8 triệu tấn thả từ máy bay và 7,5 triệu tấn sử dụng dưới đất), nhiều gấp 3.9 lần so với chiến tranh thế giới thứ II, gấp 12 lần so với Chiến tranh Triều Tiên.

8 nhận xét:

  1. Vâng, Khoằm sẽ tiếp tục bổ xung thông tin về vấn đền này tại đây, bác Mèo à, mời bác xem trang này:

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam phải mất 300 năm để dọn sạch bom mìn

    Theo một nghiên cứu mới đây, Việt Nam sẽ phải mất tới 300 năm nữa mới có thể rà phá hết hoàn toàn số lượng bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Nếu như muốn đẩy nhanh tốc độ xử lý bom mìn, dự kiến trong vòng 50 năm nữa, mỗi năm cần phải có kinh phí là 200 triệu USD cho công tác rà phá vật liệu nổ.











    Rà phá bom mìn. (Ảnh: Quốc phòng)





    Từ nhiều năm nay, bài học quan trọng nhất được giảng dạy cho các em nhỏ tỉnh Quảng Trị là làm sao để sinh tồn. 36 năm qua, chỉ tính riêng tại 6 tỉnh miền Trung, số nạn nhân của bom mìn lên đến hơn 23.000 người, gần 30% trong số đó là trẻ nhỏ.

    Ước tính có khoảng 800 nghìn tấn bom mìn và vật liệu nổ vẫn còn sót lại ở Việt Nam sau chiến tranh. Đáng buồn hơn, hầu hết chúng lại nằm ở những địa phương nghèo nơi mà người dân dù sợ nhưng vẫn phải đi thu gom phế liệu chiến tranh như một nghề kiếm sống. 

    Trong những năm qua, mặc dù nhà nước đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào công tác rà phá bom mìn, nhưng lượng bom mìn được xử lý mới chỉ chiếm 3,28% tổng diện tích đất bị ô nhiễm. Trong khi đó theo một thống kê sơ bộ, tổng diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn ở Việt Nam là gần 7.000ha, tức chiếm tới hơn 1/5 diện tích cả nước.

    Xét mức độ nghiêm trọng của vấn đề này, mới đây chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo nhà nước về chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh do đích thân Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban chỉ đạo.

    Để giải quyết vấn đề ô nhiễm bom mìn ở Việt Nam sẽ cần tới rất nhiều cố gắng và tiền bạc. Nhưng bao nhiêu cố gắng hay tiền bạc thì cũng không thể so sánh được với những gì mà người dân đã và đang phải gánh chịu những năm qua.     


    Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ban, ngành tới đây chúng ta sẽ bớt phải chứng kiến những hoàn cảnh thương tâm do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. 





    Tác giả :
    Anh Ngọc

    Trả lờiXóa
  3. Câu bình đó của cu cậu LNO đó bác Mèo

    Trả lờiXóa
  4. HUYỀN THOẠI VỀ NIỀM TIN SỐNG

    Cu Vinh saidĐang là một bí thư chi đoàn thôn rất có uy tín, còn đúng hai ngày nữa thì anh được kết nạp đảng, không ngờ, một quả bom bi còn sót lại trong vườn nhà đã nổ tung, làm Nguyễn Đức Vệ đứt lìa cả hai cánh tay và cụt luôn cả chân trái. Dù với tấm thân tàn phế như thế, Nguyễn Đức Vệ không những không chịu khuất phục trước cuộc sống mà chính anh, bằng nghị lực phi thường, đã làm nên một huyền thoại đẹp như một khúc tráng ca về sự vươn dậy đáng kinh ngạc của một con người.

    Tôi tìm đến nơi anh sống- tìm đến khúc tráng ca huyền thoại- tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

    Trả lờiXóa