20 tháng 1 2012

Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Thông tin khác


anhoanp wrote on Jan 20, '12
Ô hay, tks
Thế mà om mãi chả chịu nói ngay từ đầu làm mất công đọc trên nguyencuving.wordpress.com
kichbu wrote on Jan 20, '12
Lấn biển, quai đê...ra biển Đông.
Chỉ bọn theo Khựa (viết hoa chữ K hẳn hoi nhé) mới sợ!

Kỳ tài đất Tiên Lãng và cuộc chinh phục lời nguyền của biển

dinhphdcwrote on Jan 30, '12
Chỉ có ở ĐS&PLThứ Năm, 22/07/2010-8:33 AM
Anh Vươn (bên trái) và tác giả bên cống Rộc
Đã biết về anh cách đây mấy năm, biết về cuộc đời đầy sóng gió và bão táp, biết cả những nỗi đau và day dứt hằn sâu tâm can con người anh, nhưng tôi chưa có dịp tìm hiểu sâu về cuộc đời nhiều bi hùng ấy. Trung tuần tháng 7 vừa qua, tôi lại có dịp về Tiên Lãng, đúng vào ngày có dự báo cơn bão Conson chuẩn bị đổ bộ vào nước ta, để ngồi với anh, nghe anh kể về cuộc chinh phục lời nguyền của biển...
Chinh phục "thần" biển
Câu tôi nói vui với anh, ngay khi biết về những việc anh đã làm, là cái tên anh nó vận vào đời anh nhiều quá. Anh tên là Đoàn Văn Vươn, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, T.P Hải Phòng. Dường như, khi cha mẹ sinh ra anh đã có dự cảm về cuộc đời đứa con mình nên đã đặt cho anh cái tên lạ lạ: Vươn. Cái tên như gửi gắm một hi vọng: anh sẽ vươn ra biển khơi, chinh phục cuộc đời, chinh phục biển cả để thoả lòng mong mỏi của người cha già với nguyện ước "con hơn cha, nhà có phúc".
Đối với người dân vùng biển, biển luôn là người mẹ nuôi dưỡng những khát khao. Biển cũng là nguồn tài nguyên thuỷ hải sản vô giá và cũng là nỗi lo sợ, ám ảnh trước những cơn bão tố. Một trận cuồng phong có thể san bằng tất cả! Hơn ai hết, Đoàn Văn Vươn, người con của một vùng biển nghèo hiểu rõ điều đó. ở tuổi hừng hực chí trai, sức trẻ, anh đã đầu quân đi bộ đội. Môi trường quân đội đã thêm một lần nữa rèn giũa ý chí, nghị lực cho anh. Rời quân ngũ năm 1986, trở về địa phương, anh chỉ có một khát khao duy nhất, chinh phục chính miền đất quê mình để làm kinh tế. Để có cái ăn, để có cái mặc. Mặc dù đã nhanh chóng trang bị kiến thức bằng một tấm bằng đại học Nông lâm, nhưng anh lại từ chối làm cán bộ Nhà nước. Từ bỏ mộng quan trường ở thời điểm đó là một quyết định “lạ đời”, nhất là khi có bằng cấp trong tay. Đoàn Văn Vươn đã quyết làm một người nông dân thực thụ. Quyết làm một điều mà trước anh không ai dám nghĩ đến, chứ đừng nói là bắt tay làm.
Bỏ bằng đại học đi làm nông dân
Tiên Lãng có một địa danh gắn với sự dữ dội của biển và nghèo khó của con người: cống Rộc. Mỗi mùa mưa bão đến, sóng biển, gió biển ào ạt ngập lụt, đói kém thì sự cùng cực mà người dân nơi đây phải gánh chịu, phải chống đỡ trong kiệt quệ tinh thần, vật chất không gì diễn tả nổi. Trên một con đê trải dài ngút ngát, cống Rộc như một hiệp sỹ dũng cảm đối đầu với biển cả để bao bọc, chở che cho những người dân trót gắn đời mình vào phận biển. Nhưng sức mạnh khủng khiếp của thiên tai đã không biết bao lần bắt cống Rộc phải đầu hàng và cũng vì thế nó thành nỗi khiếp sợ mỗi khi bão biển, nước biển vượt qua phòng tuyến này. Lúc đó chỉ là mênh mông trời nước. Lòng người cũng dậy sóng theo từng con nước lớn.
Hiểu rõ điều đó, Đoàn Văn Vươn đã quyết làm một điều gần như không tưởng: chinh phục "thần" biển. Chinh phục cả nỗi khát khao không chịu đầu hàng số phận. Thế là từ cuối những năm 80, những viên đá đầu tiên được chàng trai Đoàn Văn Vươn mang đến trong cuộc trường chinh lấn biển, tạo hành lang bảo vệ để lấy diện tích khai thác nuôi trồng thuỷ sản. Chuyện đời, đâu dễ như nói.
Bằng cách nào để khuất phục biển? Đó là câu hỏi ngày đêm Đoàn Văn Vươn trăn trở. Anh đã bỏ hàng tháng trời để ăn biển, nằm biển, lắng nghe từng cơn sóng thuỷ triều lên, xuống, mải miết tìm đáp án. Không có sách vở nào dạy, không có kinh nghiệm tiền lệ nào để học theo. Chỉ có một điều đang dần lớn lên - Đó là ý chí. Bão lòng người đang dần lớn hơn bão biển. Nó dường như muốn phá tung khao khát đang bùng cháy trong anh. Đoàn Văn Vươn đối diện với hàng ngàn thách thức, suy tư. Khi đã hiểu rõ quy luật con nước, hiểu rõ thời điểm nào cần "ra tay" để bắt đầu, thì anh vấp phải không ít sự dèm pha.
Cái sự dám khuất phục "thần" biển của Đoàn Văn Vươn chả hiểu thế nào lại lan ra khắp vùng, lan ra cả các địa phương khác, trong đó có vùng đất Tiền Hải của tỉnh Thái Bình. Anh kể: "Lúc đó có một người chuyên khai thác các vùng đất ven biển của huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình, để làm ăn. Khi biết tôi có ý định chinh phục vùng biển quê Tiên Lãng này, người ấy đã thông qua nhiều người thách thức tôi, rằng nếu tôi làm được, sẽ sẵn sàng mất cho tôi một chiếc xe máy đẹp. Người ấy mỉa mai, diễu cợt việc làm của tôi. Người vùng biển, nói là làm, người kia thách thức tôi chắc vì nghĩ tôi không làm nổi. Mặt khác, tôi hiểu đây còn là một sự thách đấu. Lúc đó, một chiếc xe máy đẹp có thể ví như con xe Camry bây giờ. Người thách đấu tôi không sợ, chỉ sợ Trời thách đố tôi thôi", anh nói, mắt nhìn xa xăm. "Đã thế tôi càng quyết tâm làm".
Đã có người bảo Vươn dại như con vích. Một con vật kỳ lạ của biển, là hay lôi ngược lại người ta. Nếu muốn bắt nó vào bờ, thì thay vì lôi nó vào bờ, người ta lôi nó ra... biển để nó đi theo chiều ngược lại. Cũng có người bạo mồm nói, thằng Vươn dám đi khuất phục "thần" biển là việc làm mạo hiểm.
"Vui sao nước mắt lại trào"
Nhiều năm trờiN, người dân nơi đây chứng kiến Đoàn Văn Vươn cùng anh em họ hàng quần quật lao vào cuộc trường chinh lấn biển. Có khi hôm trước làm, hôm sau sóng biển san thành bình địa. Hôm sau nữa lại làm, sóng biển lại biến sức người thành bong bóng. Có khi nhìn thấy ít đất, đá còn bám trụ sau con sóng mà rơi nước mắt, Vươn đã tự đặt câu hỏi, thế này thì đến bao giờ? Hay là mình thất bại? Cứ thế, cứ thế, từng hạt đất bám trụ, từng viên đá trơ gan bám trụ là lại thêm một tia hi vọng. Một ngày trôi qua là khắc khoải chờ đợi một ngày mới, công sức bỏ ra không biết bao nhiêu mà kể hết.
Nói với chúng tôi, anh bồi hồi nhớ lại: "Nếu tính sơ sơ, đã có trên 20.000 m3 đất, đá được đưa đến đây, trên vùng đất ven biển Tiên Lãng mà các anh đang đứng trong cuộc chinh phục biển cả của tôi. Nói ra chính tôi cũng ngỡ ngàng, tôi làm như mê, như say. Bởi chỉ còn phía trước để tiến, chỉ còn biển để vươn ra. Tôi không có đường lùi, bởi thành công chỉ có cách duy nhất với tôi, đó là vươn ra biển".
Anh Đoàn Văn Vươn
Ngoài hàng chục ngàn m3 đất, đá đó, là biết bao sức người, sức của. Vừa lấn biển, chỉnh trị dòng nước triều dâng, vừa trồng cây bám đất, đã biết bao lần cây trồng lên lại bị biển nuốt trôi. Mất sạch. Tiếp tục trồng lại từ đầu, hàng ngàn cây bần, cây vẹt đã theo con sóng lẫn vào trùng khơi. Tiếp đó, không chỉ đất đá, hàng trăm tấn xi măng được đưa vào để tiếp thêm sức gắn kết thô mộc của đất và đá... Cuối cùng Trời không phụ lòng người, dòng chảy của biển ngoài đê biển cống Rộc đã bị khuất phục mà chuyển hướng. Phía chân đê có chỗ sâu gần 2 m, cốt âm, đã được nâng lên cốt dương. Từ đó hàng chục héc ta đất bãi bồi ven biển hình thành. Cũng theo đó, gần 70 ha rừng vẹt ngăn sóng biển đã bám trụ thành công. Không có tiếng vỗ tay.
Ngày nhìn thấy thành công trong mắtN, trong lòng, thoả khát khao của ước mơ ngàn đời "xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều", lại là ngày nước mắt ầng ậc tuôn trào. Một nỗi đau câm nín, ngày đón nhận sự thành công mà có người đã nói là không tưởng đó, Đoàn Văn Vươn đã một mình đi lang thang ven biển. Đi trên chính phần đất bồi ven biển mà công sức anh đã tạo nên. Một mình vừa đi vừa lẩm nhẩm gọi tên đứa con gái xinh xắn dễ thương của mình, để tưởng nhớ đến nỗi đau và mất mát của riêng anh. Con gái anh, đứa con gái 8 tuổi ngây thơ và thân thương, nó cũng mang trong mình dòng máu chinh phục biển cả của bố đã vĩnh viễn ra đi. Và lý do cũng chính vì con nước biển trào dâng dẫn đến việc cháu chết đuối ở cống Rộc, trong chính những ngày bão tố ầm ầm, khi đó cũng là lúc anh đang chinh phục biển. Nỗi khiếp đảm khi nhắc lại chữ cống Rộc với người dân xứ này giờ trở nên thanh bình kỳ lạ. Anh đã thành công, cống Rộc trở nên yên ả trước phong ba, bão tố. Còn anh, một mình hứng nỗi đau câm lặng.
Anh không nói, nhưng vị đồng nghiệp đi cùng bảo, sự thành công trong việc trồng rừng chắn sóng, lấn biển của anh đã khiến người Nhật quan tâm. Một số chuyên gia nguời Nhật cũng đã tìm đến anh để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Ngẫm ra, anh cũng là bậc kỳ tài rồi. Vậy mà 3 năm gặp lại, kể từ ngày biết anh, anh vẫn thế, mộc mạc và thuần hậu. Những việc anh làm có trời biết, đất biết. Còn việc đời và mất mát của anh, tôi cũng chỉ chia sẻ được phần nào. Bởi có những lúc, lòng người còn dậy sóng hơn biển cả. Đứng với anh trên con đê nơi có cống Rộc, phóng tầm mắt nhìn ra, ngút ngát một mầu xanh, mầu xanh tươi từng thấm đẫm cả máu, mồ hôi và công sức. Phía xa hình như đang có một cơn giông...
Quang Trung
kichbu wrote on Jan 30, '12
Báo đối ngoại Vietnam Economic News (VEN) (Bộ Công Thương) ngay từ năm 2008, báo đã có loạt bài phóng sự “Cống Rộc - Thách thức không đến từ biển”. Trên cơ sở đơn thư khiếu nại khẩn thiết của người dân, Tòa soạn đã cử phóng viên về “ba chung” tại Cống Rộc và nghiêm túc nghiên cứu hồ sơ, thực hiện chặt chẽ các quy trình trước khi cho đăng trên ấn phẩm Kinh tế Việt Nam, sau đó đăng lại trên trang điện tử http://www.ven.vn - thuộc Báo Đối ngoại Vietnam Economic News.
dinhphdc wrote on Jan 30, '12, edited on Jan 30, '12
kichbu said
“Cống Rộc - Thách thức không đến từ biển” 

VỀ VINH QUANG NGÀY CẬN TẾT…


Đăng ngày: 01:23 19-01-2012

VỀ VINH QUANG NGÀY CẬN TẾT…

(Tác giả gửi riêng cho Biển Nhớ)

Vượt qua quãng đường chừng 40 km từ nội thành Hải Phòng, chúng tôi ghé vào một quán ăn sáng cổng chợ Vàm Láng (thuộc xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng) dự định nạp thêm chút “năng lượng” chuẩn bị cho buổi làm việc tại xã Vinh Quang, nơi còn cách 5 km nữa. Trong quán, dăm cụ ông đang quây quần bên chiếc bàn trà. Chuyền nhau chiếc điếu cày, các cụ sôi nổi thảo luận về bài phỏng vấn cụ Đại tướng Lê Đức Anh, cụ trung tướng Nguyễn Quốc Thước mới công bố trên báo. Chúng tôi lân la làm quen. Rít một mồi thuốc lào, ông Phạm Đình Soạn, 65 tuổi, cựu chiến binh ở thôn Thái Hòa khẳng khái:

Các nhà báo cứ thoải mái chụp ảnh, ghi âm ý kiến chúng tôi, rằng người dân Tiên Lãng bức xúc lắm. Chúng tôi không am hiểu cặn kẽ về pháp luật. Chỉ biết rằng anh Vươn là người có công khai hoang, lấn biển thì không có lý gì nay lại bị tịch thu trắng. Quân đội là để chống giặc ngoại xâm chứ không thể để làm lực lượng chống lại người nông dân chân lấm tay bùn. Chúng tôi là nông dân nhưng nhiều nhà cũng có máy tính nối mạng nên đừng ai hy vọng có thể bịt miệng, che mắt dân.”

 Cựu chiến binh Phạm Đình Soạn

Tại khu bãi bồi ven biển xã Vinh Quang, nơi chúng tôi định tiếp cận đầu tiên là khu phía Nam Cống Rộc, địa điểm diễn ra vụ nổ súng sáng 05/1. Từ triền đê quốc gia rẽ xuống chừng hơn 200 m, chúng tôi bị ngăn lại bởi một số người mặc thường phục đi ra từ căn nhà cấp 4, vốn là trụ sở của Tổng đội thanh niên xung phong trước đây. Ghé vào căn nhà, trên 5- 6 tấm nệm được trải trên nền xi măng có 6 thanh niên. Họ cho biết, trong số này có 2 công an xã và 4 người được UBND xã Vinh Quang thuê từ 05/1 để “giữ an ninh” 24/24, không cho những người lạ vào khu đầm anh Vươn. Chúng tôi hỏi, vậy những ai được phép vào? Người thì trả lời “phải có giấy của chủ tịch huyện”, người khác bảo “giấy của chủ tịch xã”. Một vị là công an xã chốt lại: “Chúng tôi phải gọi điện báo cáo để chủ tịch xã quyết định.”

Ngày 17/1, trả lời báo chí, ông Đỗ Trung Thoại – PCT UBND TP Hải Phòng khẳng định rằng “nhân dân bức xúc đã phá sập ngôi nhà của anh Vươn, anh Quý”. Điều khẳng định đó thật hài hước vì suốt từ 05/1 đến nay không có “người lạ” nào được đi qua chốt chặn này chứ đừng nói tới máy xúc, máy ủi!

 Trụ sở cũ củaTổng đội TNXP- nơi công an xã đóng chốt

 Một góc khu đầm của Đoàn Văn Vươn

Kế bên khu đầm của ông Vươn là khu đầm của ông Nguyễn Văn Phao, 54 tuổi, người gốc thôn Kỳ, xã Vinh Quang. Ông là bộ đội phục viên. Thấy anh Vươn ra chiến đấu với biển, năm 1994, ông cũng quyết định dựng lều ngoài bờ đê để “đẩy lùi con sóng”. “Lúc đó cũng sợ lắm chứ. Ngoài đê nước biển mênh mông. Nhưng thấy chú Vươn quyết tâm, mình cũng vững lòng. Chú ấy là kỹ sư nông nghiệp, có nhiều bè bạn là chuyên gia ở Sở Thủy sản. Họ đã cụm đầu lập ra một Đề án khoa học, quyết tâm nắn dòng chảy ở cửa sông Văn Úc nhằm chống xói lở cho đê biển Vinh Quang.”

 Ông Nguyễn Văn Phao

Ông Lương Văn Trong, 55 tuổi, người xã Đông Hưng, Phó CT Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng thuộc Hội Nghề cá TP Hải Phòng nhớ lại: “Cũng như chú Vươn, cả 5 bố con tôi đánh vật với biển 20 năm nay. Những năm đầu, nhiều lần đã đắp bờ vùng khá cao nhưng chỉ qua 1 đêm, sáng mai thủy triều đã giật vỡ. Nhiều lúc cũng đã nản, nghĩ bụng phải trả đất về với hoang hóa như nó vốn có. Theo cách của chú Vươn, tôi mang những cây đước, cây bần, cây trang trồng thành các hàng chắn sóng. Ổn định được các bờ gần thì lại tiến đến bờ xa. Cứ vậy, hàng chục năm mới có được khu đầm vùng thế này…” Được chính quyền và dân địa phương coi như người tiên phong mở đất, ông Trong từng là cá nhân tiêu biểu được bầu đi gặp mặt Thủ tướng và đến năm 2002 ông vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Phan Văn Khải.

 Ông Lương Văn Trong


Khoát tay chỉ ra hướng biển, ông Nguyễn Văn Phao tự hào, nói: “Trước khi có các dự án của chúng tôi thì sóng biển ì oạp ngày đêm vỗ vào đê biển quốc gia.

Nhưng nay, như các anh chứng kiến, biển đã lùi ra rất xa.

Các đầm nuôi thủy sản ổn định của chúng tôi đã tiến ra biển được trên 5km tính từ đê quốc gia. Khoảng 5km tiếp theo là khu đầm chưa được ổn định lắm.”


Ông Vũ Văn Luân, 50 tuổi, người dân thôn Chử Khê, xã Hùng Thắng, thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng cho biết: “Đa số anh em trong Liên chi hội, kể cả anh Vươn, là những người lính từ quân đội trở về. Chỉ có lòng kiên trì của người lính Cụ Hồ mới giúp chúng tôi vượt qua được sóng dữ của biển cả. Đọc những ý kiến tâm huyết của Đại tướng Lê Đức Anh, của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, chúng tôi thấy nhẹ lòng đi rất nhiều. Có lẽ bởi những vị tướng lĩnh - những vị thủ trưởng cũ của chúng tôi thấu hiểu đến tâm can những người lính trên mặt trận kinh tế như chúng tôi hôm nay.”


Chúng tôi tạt vào một căn nhà ở thôn Kỳ, xã Vinh Quang. Khi hỏi về chuyện anh Vươn, bà Vũ Thị Tuyết, 65 tuổi, hội phó hội người cao tuổi thôn xuýt xoa: “Tiếc quá, bà Mai Thị Hoa, bí thư chi bộ thôn ở ngay gần đây nhưng bà ấy vừa đi vắng. Nếu không, tôi dẫn các chú sang hỏi bà ấy cho khách quan. Từ hôm xảy ra vụ nổ súng đáng tiếc, các đảng viên chi bộ tôi thường trao đổi với nhau. Bà bí thư và hầu hết đảng viên trong chi bộ cùng nhân dân thôn Kỳ đều không đồng tình với việc cưỡng chế thu hồi đầm chú Vươn.” Theo lời bà kể, hình ảnh xưa của thôn Kỳ, thôn cuối cùng của đất liền dần dần hiện ra. “Trước đây cực lắm các chú ạ. Nhà nào cũng phải có thuyền, có bè tre. Khi nghe đài báo báo là phải sơ tán hết người già, trẻ con vào sâu trong làng. Lực lượng thanh niên thì ra túc trực trên đê, sẵn sàng ứng phó. Chục năm trở lại đây, nhờ có chú Vươn và các chủ đầm, biển đã lùi xa cả chục cây số. Khu vùng đầm của chú Vươn và anh em không chỉ che chở cho thôn Kỳ mà cho cả thôn Kim, thôn Chùa, thôn Vam, thôn Thái Ninh và cả xã
Vinh Quang. Vinh Quang đổi mới hôm nay là có công rất lớn của chú Vươn. Do vậy, một vị cao niên ở Vinh Quang đã từng đề nghị dựng tượng chú Vươn.”

 Bà Vũ Thị Tuyết


Quả thực, Vinh Quang hôm nay đang đổi mới mạnh mẽ. Con đường 14 km từ trung tâm huyện, đoạn chạy qua trước cửa UBND xã ra đến tận đê biển quốc gia ở vị trí Cống Rộc vừa được nâng cấp, trải nhựa, rộng thênh thang. Bên đường, các cửa hàng đang mọc lên mang dáng dấp sầm uất của 1 thị trấn, thị tứ.

8.Các cửa hàng trên đường ra Cống Rộc.JPG Đường ra Cống Rộc hôm nay

6.Trên đê quốc gia tại Cống Rộc.JPG Đê quốc gia tại Cống Rộc

Người miền biển Vinh Quang hôm nay không còn phải lo chạy bão. Nỗi lo về cái ăn, cái mặc dường như đã bị đẩy lùi. Thay vào đó là các nhu cầu về giải trí, văn hóa. Và, một trong số đó là thú thưởng thức về hoa. Thật bất ngờ, ở phía cuối cùng của con đường, ngay gần Cống Rộc là một cửa hiệu bán hoa tươi. Cô thôn nữ vùng biển xinh đẹp Phạm Thị Hiền bên luống hoa rực rõ trong vườn nhà mình e thẹn tâm sự: “Từ đây đến khu đầm của anh Vươn chỉ hơn vài trăm mét, qua bên kia sườn đê. Nếu không có khu đầm của anh Vươn thì gia đình em cũng không thể yên ổn ở đây chứ nói gì đến hoa…”

7.Vườn trồng hoa của chị Hiền.JPG Chị Phạm Thị Hiền bên luống hoa trong vườn nhà mình


Hoa ngay bên đê biển quốc gia đang nở chuẩn bị đón Xuân về. Nhưng người mở đất giữ đê, giữ làng nay ở đâu?


PHAN ANH CƯỜNG

25 nhận xét:

  1. Vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng): Báo Đối ngoại VEN đã “vào cuộc” từ năm 2008

    Cập nhật lúc: 10:10 17/01/2012




    (VEN) - Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc diễn ra ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) ngày 5/1/2012. Vụ việc chống lại người thi hành công vụ lực lượng cưỡng chế thuộc khu vực Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng diễn ra làm 6 cán bộ, chiến sĩ công an, bộ đội bị thương.



    Đã có nhiều luồng thông tin khác nhau về sự việc nhưng chủ yếu là những thông tin diễn ra sau ngày 5/1 hoặc một số vấn đề ngay trước đó mà chưa có dịp tiếp cận với những gì đã có từ nhiều năm trước - khi Cống Rộc còn là “nỗi kinh hoàng” của người dân Tiên Lãng.



    Dẫu vậy, bằng nhiều nguồn khác nhau, bản chất của sự việc dần được nêu ra tường tận.



    Báo đối ngoại Vietnam Economic News (VEN) (Bộ Công Thương) ngay từ năm 2008, báo đã có loạt bài phóng sự “Cống Rộc - Thách thức không đến từ biển”. Trên cơ sở đơn thư khiếu nại khẩn thiết của người dân, Tòa soạn đã cử phóng viên về “ba chung” tại Cống Rộc và nghiêm túc nghiên cứu hồ sơ, thực hiện chặt chẽ các quy trình trước khi cho đăng trên ấn phẩm Kinh tế Việt Nam, sau đó đăng lại trên trang điện tử http://www.ven.vn - thuộc Báo Đối ngoại Vietnam Economic News.



    Tổng Biên tập Báo Đối ngoại VEN - cho biết: “Dù đã gần 4 năm, nhưng vẫn nhớ rất rõ vì đã phải xem xét kỹ càng hồ sơ vụ việc tới từng chi tiết trước khi duyệt đăng những bài này”.



    Đúng ra, loạt phóng sự này ban đầu gồm 6 kỳ. Tuy nhiên, do là tuần báo và theo đề nghị của Ban biên tập nên sau đó tác giả loạt phóng sự này đã rút thành 3 kỳ.



    Để có tài liệu và hình ảnh cho loạt phóng sự, phóng viên đã phải nhiều lần tới Vinh Quang cùng sống, ăn, ngủ những người dân giữa đầm nuôi tôm (khu vực mới bị cưỡng chế). Trong lần nghỉ lại giữa đầm tôm này, phóng viên đã có lúc phải cùng người dân thức trắng đêm do muỗi và mưa to bất ngờ ập đến. Cũng trong các chuyến công tác, phóng viên không ít lần phải giấu đi những giọt nước mắt khi nghe câu chuyện về quá trình lấn biển của ông Vươn cũng như chứng kiến tận mắt nỗi vất vả, khó khăn của những người dân nơi đây.



    Thể theo nguyện vọng của đông đảo bạn đọc và nhằm cung cấp thêm thông tin liên quan đến “sự kiện 5/1/2012” ở Hải Phòng, Tòa soạn xin đăng tải lại 3 kỳ “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” đã xuất bản trên ấn phẩm Kinh tế Việt Nam số 30 (ra ngày 22/7/2008), số 31 (ra ngày 29/7/2008), số 32 (ra ngày 5/8/2008) trên trang tin điện tử http://www.ven.vn./.







    Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương. Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.




    Chí Trung

    Trả lờiXóa
  2. Ô hay, tks
    Thế mà om mãi chả chịu nói ngay từ đầu làm mất công đọc trên nguyencuving.wordpress.com

    Trả lờiXóa
  3. Lấn biển, quai đê...ra biển Đông.
    Chỉ bọn theo Khựa (viết hoa chữ K hẳn hoi nhé) mới sợ!

    Trả lờiXóa
  4. Báo đối ngoại Vietnam Economic News (VEN) (Bộ Công Thương) ngay từ năm 2008, báo đã có loạt bài phóng sự “Cống Rộc - Thách thức không đến từ biển”. Trên cơ sở đơn thư khiếu nại khẩn thiết của người dân, Tòa soạn đã cử phóng viên về “ba chung” tại Cống Rộc và nghiêm túc nghiên cứu hồ sơ, thực hiện chặt chẽ các quy trình trước khi cho đăng trên ấn phẩm Kinh tế Việt Nam, sau đó đăng lại trên trang điện tử http://www.ven.vn - thuộc Báo Đối ngoại Vietnam Economic News.

    Trả lờiXóa
  5. Các văn bản sư tầm được:



















    Trả lờiXóa
  6. Tiên Lãng Đại Cáo (hay "Hịch anh Vươn")



    Nhà báo Nguyễn Thế Thịnh viết trên 360 plus
    Trích:





    Có khi nào bạn cũng tự hỏi như tôi: “Nếu mình là Đoàn Văn Vươn mình sẽ làm gì?”. Nếu tìm được câu trả lời tích cực, hãy cho tôi cùng biết, đặng “giao lưu học hỏi”, nếu không tự trả lời được thì xem VTV2, họ đang chiếu phim Thủy hử để biết vì sao người ta có câu, "ép người lên Lương Sơn Bạc".






    Xem thêm ĐỪNG CÓ MÀ ÉP TỚ LÊN LƯƠNG SƠN BẠC NHÉ! của

    Trả lờiXóa
  7. Bác Sang đi Ninh Bình trồng cây nói bóng gió vụ này bằng cách về thắp hương đền cụ Nguyễn Công Trứ và ca ngợi công lấn biển.

    Bác Rứa về HP thì không nói gì đến vụ Tiên Lãng mà bàn chuyện đâu đâu không.

    Kịch càng ngày càng gay cấn rồi đây!

    Bọ Vinh không biết có tuồn cho báo Tiền Phong không mà Chủ tịch huyện Tiên Lãng bị tố khai man lý lịchOriginally posted by báo Tiền Phong:
    Ông Vũ Xuân Đợi - người vừa tố cáo ông Lê Văn Hiền khai man lý lịch.

    Chiều 29-1, tại nhà riêng ở thôn Đông chợ Sáng (xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), ông Vũ Xuân Đợi (61 tuổi) cho biết đã gửi đơn đến các cấp lãnh đạo và báo chí tố cáo ông Lê Văn Hiền, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng “đã cố tình man khai lí lịch Đảng...”. Là một đảng viên, cựu chiến binh, ông Đợi từng giữ chức Trưởng ban Ruộng đất xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng.

    Theo ông Đợi: Phần khai về gia đình vợ của ông Hiền có nhiều điều khuất tất cần được làm rõ. Từ những tài liệu mà ông Đợi đang có và đã gửi cho cơ quan chức năng, ông khẳng định: “Ông Lê Văn Hiền không đủ tiêu chuẩn đứng trong hàng ngũ của Đảng nếu đối chiếu các điều quy định của Đảng và quy định số 57 QĐ/TW ngày 3-5-2007 của Bộ Chính trị...”.

    Ông Vũ Xuân Đợi cho biết sẽ theo vụ việc tới cùng vì sự trong sạch của tổ chức Đảng.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói về việc ông Vươn thuê đất

    (VOV) - “Đất giao cho ông Vươn là thuộc loại đất không được gia hạn sử dụng khi hết thời hạn sử dụng”-ông Lưu Quang Yên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng khẳng định


    Hiện nay dư luận đang rất quan tâm đến vấn đề huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) giao cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng diện tích ở vùng bãi 14 năm là sai quy định của pháp luật và Luật Đất đai, vì đây là diện tích sử dụng đất nông nghiệp nên thời hạn phải là 20 năm chứ không phải 14 năm.

    Liên quan đến vấn đề này, nhóm phóng viên VOV đã tìm gặp ông Lưu Quang Yên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng trong giai đoạn 1992-2000 (thời kỳ đã giao diện tích đất này cho hộ gia đình ông Vươn).
    PV: Có ý kiến cho rằng, việc huyện Tiên Lãng giao cho ông Vươn 14 năm là sai quy định của pháp luật, mà thực tế phải là 20 năm. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
    Ông Lưu Quang Yên: Đối với đất giao cho ông Vươn, không chịu sự điều chỉnh của Nghị định 64 của Chính phủ về việc giao đất lâu dài cho hộ nông dân sản xuất.









    Ngày 23/1 (mùng 1 Tết), sau khi công an xã và những “người lạ” rút khỏi đầm, người thân ông Đoàn Văn Vươn đã về dựng lều ngay trên nền nhà đổ nát (Ảnh: VNE)






    Đất này thuộc đất chưa sử dụng nhưng huyện đã có một dự án sử dụng đất này vào mục đích di dân, phát triển kinh tế xã hội cho vùng kinh tế ở đây. Vì vậy việc giao thời gian bao nhiêu năm là căn cứ vào tiến trình thực hiện dự án này của huyện. Mà tiến trình thực hiện dự án này là trọng thời gian từ 10-15 năm, nên chúng tôi chỉ giao đất cho Vươn trong khoảng thời gian ấy và hết thời gian là thu hồi, không có chuyện gia hạn, để còn phục vụ dự án.
    PV: Thưa ông, theo ký kết của UBND huyện Tiên Lãng và hộ gia đình nhà ông Vươn thì thời hạn sử dụng diện tích đó là 14 năm. Vậy theo ký kết là hết thời hạn. Nhưng bây giờ hộ nhà ông Vươn có nhu cầu tiếp tục được UBND huyện tiếp tục giao cho sử dụng diện tích này. Nhưng chính quyền huyện Tiên Lãng lại lý giải rằng phải thu hồi để cho thuê. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
    Ông Lưu Quang Yên: Đất giao cho ông Vươn là thuộc loại đất không được gia hạn sử dụng khi hết thời hạn sử dụng.
    Đất giao cho ông Vươn trong thời gian trước đây là theo cơ chế không thu tiền sử dụng đất. Còn ngày nay, vùng bãi này theo Luật đất đai năm 2003 thuộc loại đất cho thuê, nên giao cho ông Vươn không được gia hạn, nhưng gia đình ông Vươn có nhu cầu sẽ làm đơn xin thuê và địa phương sẽ ưu tiên cho gia đình ông Vươn thuê để sản xuất là đúng.
    PV: Xin cảm ơn ông./.



    Nhóm PV VOV/VOV Online

    Trả lờiXóa
  9. Ối dời lằng nhằng nhể,

    Mây bố Tài nguyên Môi dài này cũng rách việc, cứ thừa kế mẹ nó luật trước đây cho dễ hiểu!

    Trả lờiXóa
  10. Ông Ca nói, đó đéo phải là nhà, mà là chòi canh!!!

    Vì đéo ai cấp phép xây nhà trên đất nông nghiệp!!!!

    Đúng là quan phụ mẫu, Miệng quan..............
    ............
    có gang có thép (Chứ ý em không nói như dân gian đâu ạ)

    Trả lờiXóa


  11. Thì rõ nhà ông Vươn là cái chòi mà, nhà ông Quý mới là nhà xây.

    Trả lờiXóa
  12. Kichbu pót ở bài nào bên Cu Vinh vậy?

    Trả lờiXóa
  13. ý alõ Ca nói tất cả đều là chòi canh, chứ không phải là nhà!
    Vì lão ấy bẩu không ai cấp pphé XD trên đất nông nghiệp, ý lão ấy nói đó là nhà trái phép ---> ĐẬP

    Trả lờiXóa
  14. Mình có ông chú học cùng lớp với a.Ka :-),
    Chú ấy nói với a.Ka rằng anh em nhà Vươn nó ngu bỏ mje, chưa gì đã nhận tội, chúng mày có bắt đc nó tại trận đâu!
    Anh em nó cãi là tôi chống trộm, buộc dây vào cò súng, nếu cứ dỡ hàng rào nò bắn thì sao :d
    Anh Ca nói rằng chúng mày chỉ hùa vào với bọn manh động.

    Thực ra vụ này rất phức tạp, và TW phải nhảy vào từ đầu vì sao CÁC BÁC biết không.

    Nó liên quan đến TRẬT TƯ AN NINH ĐÓ CÁC BÁC Ạ,

    Vì nó liên quan đến anh TS Hán Nôm XUÂN DIỆN....:D (Anh em nhà Vơn là dân Công giáo)

    Nên chỉ cần cha nói ký đơn là bà con ký ngay, kể cả ký kiện ông Ca vụ vừa rồi đó!

    Trả lờiXóa
  15. Mà anh em nhà Vơn manh động thật, trời không mưa nình ga nổ thì chết bao nhiêu người.
    Nhưng bọn quan tham thì nó cũng chó chết thật, ăn cả máu của dân thì nó chịu thế đéo nào được.

    Trả lờiXóa
  16. Nhà Vươn là dân theo đạo thì biết từ đầu rồi, bởi ảnh các văn bản trong vụ việc là JB Nguyễn Hữu Vinh đưa lên đầu tiên, ngay sau khi nhà Vươn bị bắt, Giám mục Hải Phòng đã có thư động viên, được cái vụ này báo chí chính thống làm rầm rộ nên mấy thể loại kia không to mỏ gào thét mấy.

    Trung Ương thế nào?

    - Chiều 5-2, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về 5 đề xuất của đại diện các hộ nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng gửi trực tiếp đến người đứng đầu chính quyền TP Hải Phòng vào chiều 4-2 (Báo Người Lao Động 5-2 đã thông tin), Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Dương Anh Điền, cho biết: “Trong những ngày tới, TP Hải Phòng sẽ có thông tin đầy đủ về vụ việc cũng như đưa ra giải pháp xử lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Người dân và báo chí cứ yên tâm đợi thêm ít hôm nữa”.

    - Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, hiện Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường đang hoàn chỉnh báo cáo để trình Thủ tướng tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 10-2.

    - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Vũ Trọng Kim, cho biết theo công văn của Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tham dự cuộc họp với tinh thần tham gia ý kiến đầy đủ, minh bạch về vụ của ông Đoàn Văn Vươn.

    - Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cho biết báo cáo từ đoàn công tác của Hội Nông dân về Tiên Lãng tìm hiểu vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn đã hoàn tất.

    Theo ông Cường, những kết luận ban đầu của đoàn công tác cũng như quan điểm của Hội Nông dân Việt Nam sẽ được trình bày tại cuộc họp do Thủ tướng chủ trì tới đây.

    Ông Cường cho biết thêm: “Tinh thần trong xử lý vụ của ông Đoàn Văn Vươn là ai sai, cơ quan nào sai, người dân sai đến đâu phải làm rõ và phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

    Theo ông Cường, Bộ Tài nguyên - Môi trường có chức năng quản lý Nhà nước về quản lý đất đai nên phải có kết luận sớm và chính thức về việc này.

    - Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu Thường vụ Thành ủy Hải Phòng rà soát ba vấn đề lớn để báo cáo ông.

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho hay, ngoài việc yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng báo cáo về vụ việc, Thủ tướng còn yêu cầu Thuờng vụ Thành ủy Hải Phòng có báo cáo chính thức với ông vụ việc này về 3 nội dung.

    Thứ nhất: Việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc cá nhân nào?

    Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không, cách thức tiến hành cưỡng chế có đúng không, sai ở điểm nào? Nếu sai, ai chịu trách nhiệm?

    Thứ ba, các tài sản như nhà, ao cá của ông Đoàn Văn Vươn như báo chí phản ánh là đã bị phá hủy thì do ai có chủ trương, ai thực hiện việc này?

    "Không chỉ Chủ tịch TP mà Thành ủy Hải Phòng cũng phải phân tích và thống nhất báo cáo chính thức lên Thủ tướng. Các bộ cũng phải có ý kiến rõ ràng về ba vấn đề trên", ông Đam nói.

    Theo ông Vũ Đức Đam, các thông tin mà báo chí nêu đã tương đối nhiều. UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản báo cáo sơ bộ, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giao, sử dụng, thu hồi, tổ chức cưỡng chế.

    Dự kiến trong tuần từ ngày 6 - 10/2, Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng.

    Trả lờiXóa
  17. "Trung Ương thế nào?"

    Bác Nguyễn Tấn Dũng, Đặng Hùng Võ,...

    Đại tướng Lê Đức Anh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Trung tướng Phạm Xuân Thệ, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương,

    Trung tướng Phan Văn Vĩnh.

    Trả lờiXóa
  18. Ông Bí thư Thành ủy Hải Phòng trả lời phỏng vấn VTV gọi cái "chòi" của anh Quý là "nhà chòi" và đá quả bóng giao đất lên Bộ Tài nguyên và Môi Trường, trong khi đó Truyền hình Hải Phòng vẫn dùng những từ ngữ ác nghiệt khi nói tới ông Vươn.

    TOÀN VĂN THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG VỀ VỤ TIÊN LÃNG CHIỀU 7/2 LÚC 15 GIỜ

    Trả lờiXóa
  19. Góc nhìn khác của BEO: Việt nam có hai địa phương, đấu đá trở thành đặc điểm mang tính truyền thống. Đấu đá từ quan tới dân, tức không cần bất cứ lí do gì. Ham đấu đá đến độ không tụ nổi ở đâu cái hội đồng hương. Đó là Hải Phòng và Hà Tây (cũ).



    Trong khi rất tương đồng về mọi điều kiện thiên thời địa lợi trừ nhân hòa, 6 tháng không quay lại đã thấy Đà nẵng thay đổi thì 20 năm nay, Hải phòng gần như đứng yên một chỗ. Khá hơn cả là một khu siêu thị do dân Sàigòn ra đầu tư nhưng, hết khu A bị cháy đến khu B có… ma lang thang cả ban ngày.



    Tuy thế, nhìn vào những quy hoạch với đầu tư ở khu du lịch Đồ sơn, lại thấy cái việc Hải phòng đứng yên là điều may, may không thể tả nữa đằng khác. Xem chi tiết: ĐI HẢI PHÒNG

    Trả lờiXóa
  20. Nhà ông Vươn lúc là boong ke, lúc là chòi cá

    (ĐVO) Nhà ông Vươn như cái boong ke - đó là lời ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng trên Đài PT-TH Hải Phòng vào lúc 19h45 ngày 17/1.

    Ông Ca nói: “Việc cưỡng chế này được sự đồng tình rất cao của người dân trong khu vực. Hàng trăm người ra đó chứng kiến sự việc này đều ủng hộ lực lượng công an. Cho nên, khi khám nghiệm hiện trường xong, giao lại cho địa phương thì chính những người dân xung quanh vào đạp, phá đổ. Cho nên việc phá cái chòi ấy, chúng tôi kiểm tra lại thì không ai ra lệnh phá và cũng không biết ai làm bởi nhân dân lúc ấy người ta tràn xuống rất đông.








    Đại tá Đỗ Hữu Ca.




    Trong trường hợp cụ thể này, đây là 1 boong ke mà tội phạm dùng để chống trả lại lực lượng thi hành công vụ. Thực tế, nó đã đào hầm công sự trong nhà ấy, dùng cái hiên nhà, cái mái nhà trên để chống lại lực lượng công an và quân đội. Cho nên, khi vào để truy quét và trấn áp tội phạm thì lực lượng công an cũng đã phải xới từ dưới nền nhà lên để tìm những vũ khí được chôn giấu ở khu vực này, bới tung nền nhà ra và san bằng cái hầm công sự các đối tượng này dùng để chống trả lại và thực tế đã thu được quả mìn tự tạo từ nơi này”.



    Tuy nhiên, theo VTC News, trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài TH Hải Phòng về việc dư luận quan tâm tới việc phá ngôi nhà 2 tầng trong khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn, Giám đốc CA TP Hải Phòng cho rằng: Ngôi nhà của ông Vươn chỉ là cái chòi trông cá, lại nằm trong khu vực bị cưỡng chế, nên việc phá hay không phá không thành vấn đề.
















     

    M.Khuê - M.Ngọc

    Trả lờiXóa
  21. AK trông giống Vương Luân nhể :d!

    Trả lờiXóa

  22. Các quan chức chỉ đạo phá nhà ông Vươn dần lộ diện
    15:56 ngày 08.02.2012
    SGTT.VN - "Tôi làm theo sự chỉ đạo của ban cưỡng chế mà trực tiếp là ông Hoan (Phạm Đăng Hoan, bí thư đảng ủy xã Vinh Quang – PV), ông Liêm (Lê Thanh Liêm, chủ tịch UBND xã Vinh Quang – PV). Đến 11 giờ thì xong”. Lái xe máy xúc Đặng Văn Tài đã thừa nhận với nhiều nhà báo chiều 7.2.

    Theo văn bản viết sẵn này, Kết cho biết cụ thể: Vào hồi 14 giờ ngày 5.1, ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang đã điện thoại cho Kết nói ra Tổng đội Thanh niên xung phong xã Vinh Quang (cạnh khu đầm ông Đoàn Văn Vươn- PV) gặp ban cưỡng chế có việc nhờ.

    Khoảng 14 giờ 30, Kết có mặt tại điểm hẹn gặp ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế. Lúc này có mặt ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, ông Hoan và toàn bộ Ban cưỡng chế. Tiếp đó, ông Khanh, ông Hoan, ông Liêm nhờ Kết gọi cho một chiếc máy xúc để Ban cưỡng chế giải phóng mặt bằng.

    Kết nhận lời và gọi điện cho một người tên Thái là chủ máy xúc ở xã Hùng Thắng, nhưng anh Thái bận, Kết gọi cho chủ máy xúc khác là anh Vũ Văn Đoàn, xã Tiên Hưng và nói ông Khanh, ông Hoan, ông Liêm trong Ban cưỡng chế đầm anh Vươn muốn thuê máy. Anh Đoàn hỏi lại cụ thể là ai thuê, Kết nói lại 3 người trên. “Khoảng 17 giờ cùng ngày, ông Khanh, ông Hoan điện lại cho tôi hôm nay muộn quá để sáng mai làm, tôi đã liên lạc tới anh Đoàn” - Kết nói.

    Theo cung cấp của Kết, Vũ Văn Đoàn sinh năm 1968, ở thôn Tân Quang, xã Tiên Hưng. Sáng 6.1, nhận được thông tin của Kết, nói Ban cưỡng chế thuê một cái máy cẩu, ra đầm ông Vươn, Đoàn điều một nhân viên lái máy cẩu tên là Đặng Văn Tài, trú tại Tân Quang xã Tiên Hưng (Tài là cháu Đoàn) ra đó gặp Ban cưỡng chế.

    “Máy đến nơi 7 giờ, đến 8 giờ Ban cưỡng chế mới ra. Do Tài lái xe ra đó, tôi không ở đó, nên tôi không biết ra đó làm những việc gì. Máy cẩu là Ban cưỡng chế chỉ đạo. Tôi chỉ có mặt ở đó để bàn giao máy cho Tài lái, sau đó tôi về nhà ngay vì có việc, tôi không gặp Ban cưỡng chế ở đó. Công việc phá dỡ, do lái máy, còn tôi chỉ biết là máy của tôi làm từ 8 giờ đến 11 giờ, trong vòng 3 tiếng, 500 nghìn/tiếng, bằng 1,5 triệu” - Đoàn khẳng định.

    Nhân viên lái máy xúc Đặng Văn Tài xác nhận với phóng viên sáng 6.1, Tài được ông Vũ Văn Đoàn giao lái máy xúc đến khu vực đầm nhà ông Vươn. Tại đây, chính bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND xã Vinh Quang chỉ đạo đưa máy xúc vào phá nhà ông Quý. Tài tường trình: “Khi em đánh máy xúc vào, phần phụ của căn nhà bị phá dang dở, căn nhà hai tầng vẫn còn nguyên. Ông Hoan và ông Liêm trực tiếp chỉ đạo em đưa máy vào phá ngôi nhà này”.

    "Tôi làm theo sự chỉ đạo của ban cưỡng chế mà trực tiếp là ông Hoan, ông Liêm. Đến 11 giờ thì xong, tôi đã đưa đề nghị thanh toán tiền công cho ông Hoan với số tiền 1,5 triệu đồng" - Tài nói.

    Trả lờiXóa
  23. Tóm lược diễn biến vụ cưỡng chế đầm thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn

    - Tháng 10.1993: ông Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định giao 21 ha đất mặt nước ở xã Vinh Quang, Tiên Lãng, TP.Hải Phòng.

    - Năm 1997: ông Vươn được giao thêm 19,3 ha với thời hạn 14 năm, nhưng thời điểm tính từ năm 1993 (hết hạn vào năm 2007).

    Theo giải thích của lãnh đạo TP.Hải Phòng, sở dĩ năm 1997 huyện Tiên Lãng giao đất 14 năm nhưng tính từ thời điểm năm 1993 vì khu vực diện tích 19,3 ha ông Vươn đã khai thác, sử dụng ngay từ năm 1993, đến năm 1997 mới xin cấp bổ sung để hợp thức hóa.


    - Ngày 7.4.2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định số 461 QĐ-UBND thu hồi 19,3 ha đầm của ông Vươn, giao cho UBND xã Vinh Quang quản lý.

    Cũng trong thời gian này, ông Vươn khởi kiện QĐ 461 ra tòa hành chính TAND huyện Tiên Lãng.


    - Ngày 27.1.2010, TAND huyện Tiên Lãng đã xét xử sơ thẩm tại Bản án số 01/2010/HCST, bác yêu cầu khởi kiện của ông Vươn, giữ nguyên quyết định thu hồi đất 461/QĐ-UBND ngày 7.4.2009 của UBND huyện Tiên Lãng.


    - Ông Vươn tiếp tục kháng cáo bản án sơ thẩm lên TAND TP.Hải Phòng. Sau đó, do có thỏa thuận tại tòa giữa ông Vươn và cán bộ UBND huyện Tiên Lãng, tưởng sẽ được UBND huyện Tiên Lãng cho thuê tiếp đầm, ông Vươn rút đơn kháng cáo.

    TAND TP Hải Phòng ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm, ông Vươn hết quyền kháng cáo, nhưng UBND huyện Tiên Lãng vẫn quyết định thu hồi đất mà không đề cập chuyện sau khi thu hồi có cho ông Vươn thuê đầm tiếp hay không.


    - Ngày 24.11.2011, UBND huyện Tiên Lãng ban hành Quyết định số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế khu đầm của ông Vươn.


    - Ngày 5.1, đoàn cưỡng chế vào khu đầm, người nhà ông Vươn đã dùng súng hoa cải bắn ra, khiến 6 công an, bộ đội bị thương.


    - Ngày 6.1, căn nhà 2 tầng của ông Vươn bị san phẳng, bà Thương (là vợ ông Vươn) cho biết thủy sản trong đầm cũng bị đánh bắt mất.


    - Sau khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Tiên Lãng và UBND TP.Hải Phòng tổ chức hai cuộc họp báo (vào ngày 5.1 và ngày 12.1) nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin cho phóng viên, không đưa ra hướng giải quyết vụ việc một cách hợp lý.


    - Ngày 15.1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP Hải Phòng báo cáo sự việc.


    - Ngày 7.2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành chủ trì họp báo, thông báo Ủy ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp, thống nhất đình chỉ chức vụ đối với ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - và ông Nguyễn Văn Khanh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - để làm rõ những sai phạm trong vụ cưỡng chế đất đai.

    - Một ngày sau, Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án hủy hoại tài sản ở huyện Tiên Lãng để điều tra, làm rõ việc nhà ông Vươn - Quý bị phá nát.

    - Một ngày sau, 9-2, một số quan chức huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang đang phải làm việc với cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng.

    - Chiều 10.2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo của các bộ, ngành và lãnh đạo TP.Hải Phòng về sự việc.

    Sau cuộc họp, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin về kết luận của Thủ tướng về vụ việc Tiên Lãng lúc 17h chiều cùng ngày. Cuộc họp báo này sẽ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì.

    Tại cuộc họp này, ông Vũ Đức Đam sẽ thông tin về kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp diễn ra lúc 14 giờ cùng ngày với đại diện các bộ, ngành liên quan, Ủy ban T.Ư MTTQVN, lãnh đạo TP.Hải Phòng… về vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) gây sự chú ý đặc biệt của công luận thời gian qua.

    Địa điểm diễn ra cuộc họp báo tại Trung tâm Hội nghị quốc tế 11A Lê Hồng Phong.

    Trả lờiXóa