06 tháng 6 2012

Khẩu súng và cái giá treo cổ

http://khaidon.wordpress.com/2012/01/18/kh%E1%BA%A9u-sung-va-cai-gia-treo-c%E1%BB%95/

Vào 1 buổi sáng đẹp trời, một bác sĩ không nói về chuyên khoa của mình liên quan tới sức khỏe dân tình nữa. Bác nói về sự ngu muội của đám công an.

Trong một buổi chiều xấu trời, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ cổ trở thành một hãng truyền thông, tường thuật họp quốc hội.

Trong một ngày mưa to gió lớn khác, một nhà văn thể hiện nghĩa vụ chính trị thiêng liêng của họ với cộng đồng ngu muội.

Chỉ trong một thoáng chốc, bằng sức mạnh ngôn từ trong tay, bằng tự do ngôn luận, các “nhà siêu nhân” kể trên đã phán xét thế giới và tất cả những gì họ CHO LÀ đang xảy ra trên thế giới (nói chung) và trong nước (nói riêng).

Tất nhiên, đây là miền tây hoang dã, nói thẳng đuột ra là người đọc phổ thông chưa có nền tảng kiến thức thực sự đủ mạnh để nhìn thấy thông tin nào đáng tin cậy, thông tin nào cần xem xét.

Họ cần một xúc cảm khác biệt. Họ thèm muốn một tiếng nói khác. Họ là những người bán hàng rau củ đứng ngoài quán bar ở miền viễn Tây, hồi hộp khao khát thèm thấy anh cao bồi rút súng bắn chết bọn say xỉn cho bõ tức lũ phá nhà phá xóm.


Nhưng họ không biết anh cao bồi mà dám bắn chết mấy thằng say xỉn thì sẽ có lúc bóp cò bể sọ cả thằng bán rau củ.


censor

Trong 1cuộc bàn tán xôn xao ồn ào rối loạn, bỗng nhiên các bác sĩ, nhà ngôn ngữ học, nhà ẩm thực học, nhà văn học, nhà nhạc sĩ, nhà sử học trở thành các NHÀ CHUYÊN PHẢN BIỆN XÃ HỘI.

Họ ngừng nghiên cứu. Họ ngừng sáng tác. Họ cũng ngừng đi tìm cứ liệu lịch sử. Họ bơm thông tin lên mạng như gắn thêm huy chương vào ngực mình. Càng lấp lánh càng tốt. Hàng nghìn con mắt của đám đông thèm muốn những tiếng súng. Sự lấp lánh của cái nghệ danh “nhà” cũng quá đẹp – thậm chí  – người ta đã gọi nhầm cả cụm từ ấy thành NHÀ TRÍ THỨC.


Nhà trí thức thì dẫn dắt xã hội đến những điều tiến bộ. Nhà trí thức không chửi đồng nghiệp là con chó, con nọ, con kia. Nhà trí thức cũng không rảnh lắm để copy một cơ số bài báo từ cái nguồn mà họ gọi tên là “lề phải” (và họ vốn thường sỉ nhục nó như một lũ chó theo đuôi ai kia), rồi họ vẽ vời, bình luận, tán dương, phỉ báng.

Họ được bấm nút like. Họ được gọi là các anh hùng.


censorshipbutton

Nhưng vào ngày biểu tình chống Trung Quốc, bao nhiêu “cái nhà” ấy đi ra đường giống những bạn thanh niên trẻ yêu nước, hét lời đả đảo, và bị tóm cổ.

Không nhiều lắm các “nhà” bị tóm cổ, quăng quật hay rơi nước mắt. 

Cũng không nhiều lắm các nhà hát các bài ca yêu nước vang góc đường.

Nhưng hình của họ xuất hiện khắp nơi trên Facebook, blog.

Và hàng nghìn cái like cũng thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét