29 tháng 11 2012

Hà Nội - những tháng ngày sơ tán (hay sự cẩu thả, vô trách nhiệm của phóng viên)

Hôm nay Tuổi Trẻ khởi đăng loạt bài "Hà Nội - những tháng ngày sơ tán", không có gì đáng nói nếu như TẤN ĐỨC - HOÀNG ĐIỆP không cắt cúp tấm ảnh chụp cảnh chạy loạn trên con đường được cho là "Đại lộ Kinh hoàng" ở miền Trung Việt Nam để minh họa cho cảnh người dân Hà Nội lúc đó sơ tán, thật không hiểu nổi trình độ các phóng viên bây giờ nữa!

Dưới đây là đoạn trích từ Tuổi Trẻ và ảnh chụp màn hình cùng với ảnh gốc.



Thứ Năm, 29/11/2012, 07:14 (GMT+7)


Hà Nội - những tháng ngày sơ tán - Kỳ 1:

Đồng bào chú ý!... Đồng bào chú ý!...

TT - Những năm chiến tranh phá hoại miền Bắc  (1965-1972), đặc biệt là cao điểm 12 ngày đêm cuối năm 1972, hơn nửa  triệu dân nội đô (xấp xỉ 50% dân số Hà Nội lúc đó) đã sơ tán về các  huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận để tránh thương vong.
Gánh con đi sơ tán - Ảnh: N.N.T. chụp lại từ ảnh tư liệu

Tròn 40 năm sau sự kiện lịch sử “Điện Biên Phủ trên không”, những người trong cuộc đã kể lại câu chuyện khó quên trong đời..

-----------

Ảnh chụp màn hình lúc ‏‎12:34:24 CH ngày 29 ‎Tháng Mười Một ‎2012




Ảnh gốc của UPI.


P/S: Bổ xung lúc 11:20 SA CH ngày 30 ‎Tháng Mười Một ‎2012: Ảnh trên do UPI phát hành lại từ của Bettmann/CORBIS, mã số ảnh: BE059133:

Chú thích gốc của CORBIS: People Flee, Carry Children In Baskets 10 Apr 1972, Quang Tri, South Vietnam --- 4/10/1972-Quang Tri, South Vietnam- These are some of the people who flee from Quang Tri April 3rd as North Vietnamese forces launch a major attack along the demilitarized zone. Hundreds of U. S. Air Force and Navy fighter-bombers struck for the second day at North Vietnamese troop concentrations April 7th. --- Image by © Bettmann/CORBIS

Xem thêm một số ảnh của Bettmann/CORBIS trong cùng tháng 4 năm 1972 từ Quảng Trị vào Huế (đừng quá chú trọng vào lời bình trên ảnh) ở đây: Về cái gọi là "Đại Lộ Kinh Hoàng" hay "Mùa Hè Đỏ Lửa"
--------
Bxsung lúc 9:10 SA 01/12/2012 ảnh chụp báo in do bác Thiềm Thừ (nhà báo Nguyễn Đình Quân) thực hiện
 

Ảnh đã gỡ khỏi Tuổi Trẻ Online, nhưng vẫn còn cache trong máy chủ 
 
Bổ sung 12:59 CH 04/03/2012: Để mọi người dễ hình dung cảnh sơ tán ở Hà Nội (và các thành phố khác ở miền Bắc thời đó), xin được đưa thêm một số hình ảnh.

Công an Hải Dương hướng dẫn nhân dân đi sơ tán trong những năm đế quốc Mỹ dùng không quân ném bom phá hoại miền Bắc. Ảnh: tư liệu.
Phụ nữ, trẻ em và người già được sơ tán khỏi Hà Nội tránh bom đạn Mỹ
Sau tết1967, trẻ em lại được đưa đi sơ tán tránh bom Người già, phụ nữ và trẻ em rời Thủ đô đi sơ tán trong những ngày cuối tháng 12 năm 1972
Nhân dân đi sơ tán trong những ngày máy bay B52 Mỹ đánh phá Hà Nội năm 1972. Ảnh: Linh Ngọc 

19 nhận xét:

  1. Quá hay ! Cảm ơn bác Khoằn đã cho thông tin này,tìm mãi mà không ra được chú thích của cái ảnh đó.Chúc bác vui

    Trả lờiXóa
  2. Báo Tổi Trẻ đã lặng lẽ gỡ tấm ảnh xuống giữa giờ chiều nay, không có một lời giải thích.

    Bây giờ, tấm ảnh không còn trong bài báo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chán, bạn Khoằm nhể ! Cái kiểu ko bao giờ chịu nhận là mình sai, coi thường độc giả thế này chán thật. Một lời giải thích chẳng hề hạ thấp uy tín của tờ báo chút nào cả.
      Kế Khoằm nghe chuyện này: có năm nhân ngày 21/6, Thuyền đi làm 1 PS về nghề, về tờ báo của mình, trong PS có 1 đoạn nhận xét của khán giả, Thuyền chọn những bà, những chị buôn bán ngoài chợ và họ chê, góp ý rất đúng, phân tích đâu ra đó những cái dở cúa báo mình. Tối ấy phát sóng. Sáng hôm sau chưa kịp cafe đã bị triệu hồi lên VP ngay tắp lự. Ông trưởng phòng mặt hằm hằm, đập bàn đập bàn đập ghế thét lác rất kinh, rằng là Thuyền: ko biết xấu hổ à? ko có lòng tự trọng à mà ngày của mình đi lấy những cái phát biểu họ chửi mình, họ chê mình, hỏi ai không hỏi lại đi hỏi mấy con mẹ ngoài chợ...Kế vắn tắt thế thôi chứ chừi thì dông dài lắm. Rồi dăm ba người khác cũng hùa theo. Xội ôi sáng sớm mà như cái chợ. Ban đầu Thuyền còn tà tà nghe, sau nghe đến cái câu "hỏi ai không hỏi đi hỏi mấy mẹ ngoài chợ" thì cú ko tả, ôm nguyên chồng băng( hồi ấy xài VHS) quăng 1 cái rầm, hét chẳng kém gì lão kia,sau đó chốt hạ 1 câu rất láo: Thằng nào biên tập, thằng nào ký duyệt phát sóng mà giờ gào thét? hehehe. Đương căng thế thì ngài tổng đến( cựu tổng), ngài tổng bảo: Mày nhỏ xí mà sao cái miệng mày tho thế, anh đi dưới sân đã nghe mày hét rồi, mày gọi ai bằng thằng á.Đám kia mồm năm miệng mười thuật lại, ổng bảo: Ơ thế thì tui cũng hỏi y như nó, thằng nào duyệt phát sóng? Rùi ổng nói: May là còn có người xem, xem thì người ta mới biết là mình dở mà chê, người ta chê thì biết đàng mà sửa, hehe.
      Làm nghề viết, sợ nhất người ta thấy mình sai mà không thèm nói cho biết.

      Xóa
    2. Bạn Thuyền nói phải, nghề gì cũng vậy thôi, sợ nhất người ta thấy mình sai mà không thèm nói cho biết Thuyền à.

      Xóa
  3. Bài trong loạt ký sự "Hà Nội - những ngày sơ tán", kỷ niệm 40 năm chiến thắng B52, kỷ niệm những ngày Máu và Hoa, chuẩn bị rất kỹ mà vẫn có cục sạn to đùng.

    Tiến sĩ Khảo cổ học Vũ Thế Long nhận xét: Kiến thức lịch sử của ban biên tập kém thế mà cứ kêu gọi tuổi trẻ VN phải thông sử ta. Những ngày sơ tán ấy mà ở Hà Nội đã có người mặc áo lính của quân đội VNCH Quảng Trị mà biên tập cũng không phân biệt nổi. Lấy chú thích là ảnh tư liệu thì cũng phải nói từ tư liệu nào chứ? Đã trót làm ẩu, in nhầm ảnh minh họa thì phải đăng cái ảnh ấy lên và tòa soạn cùng tác giả phải chính thức xin lỗi và đính chính, không thể nhập nhèn rút ảnh đi để "trốn" cái sai rõ rành rành. Nếu không đính chính thì những người không biết cứ căn cứ vào tư liệu này và tiếp tục sai. Cần nghiêm túc xin lỗi và đính chính.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Khoằm chắc cũng là người rất quan tâm đến ngữ pháp. Em đã đọc ý kiến bác ở bên ông Đông La về việc viết hoa hay viết thường cái từ "ngụy"
    Nhưng bác lại hay sai chính tả khi viết chữ "bổ xung". Phải viết là "bổ sung", bác ạ!
    Bác Khoằm là người được cư dân mạng ngưỡng mộ bởi kiến thức đồ sộ.
    Một người như vậy thì không nên có cái lỗi chính tả ú ớ này được.
    Mong bác sửa ngay.
    Vì bác ko cho hòm thư nên nhà em viết ở đây. Đọc xong, bác xóa ngay nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần phải xóa đâu cô Lan Hương à, tại vì thói quen trên diễn đàn Khoằm hay viết giỡn là "Bổ Đầu Lâm Xung" thay cho "bổ sung" nên quen tay ấy mà, Khoằm sẽ chú ý sửa lại cho đúng khi viết những bài nghiêm túc.

      Cảm ơn cô Lan Hương

      Xóa
    2. Theo Từ điển Tiếng Việt, trang 78 do Trung tâm Từ điển học, Viện Ngôn ngữ học, Nhà xuất bản Đà Nẵng, xuất bản năm 2003 thì:

      1.Bổ sung (động từ): Thêm vào cho đầy đủ.

      Ví dụ:
      - Bổ sung ý kiến.
      - Báo cáo bổ sung

      2.Bổ xung: Từ này không có nghĩa.

      Một số người miền Bắc thường bị lỗi, nhầm lẫn giữa các chữ cái N và L (khi Nào thì viết thành khi Lào; nói Láo viết thành nói Náo,v.v...); TR và CH (Chị Nguyễn Thị Châu có thể bị viết thành Nguyễn Thị Trâu; Con Trâu thành con Châu; Châu chấu thành Trâu trấu,v.v...).

      Trường hợp của Khoằm thì không nằm trong 2 trường hợp trên, mà như Khoằm đã viết bên trên.

      Xóa
    3. Khoằm viết theo kiểu Khoằm thế mới bản sắc không lẫn vào ai được..:)

      Xóa
  5. Không thể hình dung nổi báo chí chính thống thế a!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kichbu còn nhớ bài viết về chiến sỹ Hải quân Việt Nam hiên ngang ngoài hải đảo của Tổ quốc nhưng trong bài lại in tấm hình lính Hải quân Trung Quốc không?

      Xóa
    2. Còn cái pano nữa..:(

      Xóa
  6. Gửi tin này cho bác tham khảo về việc Phạm thị Hoài trả lờ trên facebook:
    http://www.facebook.com/procontra.asia/posts/435093286556450?comment_id=3814812&notif_t=comment_mention
    Phạm Thị Hoài Thưa anh Trong Langkhactrong: Câu "Tôi nói đồng bào nghe rõ không?" đã được một số nhân chứng sửa lại, trong đó có ông Vũ Kỳ, thư ký riêng của ông Hồ. Theo ông Vũ Kỳ, câu đó là "Đồng bào nghe rõ tiếng tôi không?". Theo một số nguồn khác, câu đó là "Đồng bào nghe tôi nói có rõ không?" Các băng ghi âm bài TNĐL mà tôi tìm được trên mạng đều là băng ghi âm sau này, không có câu nói trên để kiểm chứng. Cảm ơn anh đã lưu ý.

    Trả lờiXóa
  7. Vụ "chiến sỹ Hải quân Việt Nam hiên ngang ngoài hải đảo của Tổ quốc nhưng trong bài lại in tấm hình lính Hải quân Trung Quốc" đã được đăng ở đây, bác Khoằm ạ:

    Sự cẩu thả của báo chí hay có ý đồ gì khác?
    http://googletienlang.blogspot.com/2012/12/su-cau-tha-cua-bao-chi-hay-co-y-o-gi.html

    Trả lờiXóa
  8. Tư liệu quý...
    CHIẾN TRANH GIẢI PHÓNG VIỆT NAM (230 photos)
    https://www.facebook.com/hoang.hainam.731
    Nếu là của bạn, KIchbu càng cám ơn nhiều...:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây nè bạn http://fddinh.blogspot.com/search/label/isicaoabuny%C3%B4

      Xóa