12 tháng 6 2013

Nếu không phải bàn tay bẩn thỉu của CIA thì cũng là FBI chứ ai vào đây!

Như chúng ta đã biết, mới đây các tờ báo như The Washington Post, The Guadrian, NewYork Time và một vài tờ báo khác đồng loạt đưa tin rằng Cơ quan giám sát an ninh quốc gia (DEA) và Cơ quan tình báo Mỹ bí mật sử dụng một chương trình theo dõi có tên là PRISM để giám sát hoạt động của người sử dụng internet toàn cầu.


Theo thông tin bị rò rỉ thì chương trình này được kết nối với dữ liệu máy chủ của các hãng công nghệ và internet lớn của thế giới như Google, Facebook, Yahoo, Apple để thu thập dữ liệu về các cuộc gọi audio và video, hình chụp, e-mail, tài liệu và cả các lịch sử kết nối nhằm xác định và phát hiện ra những phần tử hoặc tổ chức có thể gây hại cho an ninh quốc gia Mỹ.
Vào tháng 04/2012, phóng viên James Bamford của hãng tin Wired từng công bố một báo cáo với nội dung cho thấy, hai hãng công nghệ tư nhân Israel có liên kết rộng với các cơ quan tình báo Israel là Verint và Narus cũng tham gia vào chương trình giám sát PRISM của NSA với nhiệm vụ cung cấp các thiết bị phần cứng và phần mềm cho mạng lưới viễn thông của Mỹ.

Bằng cách này, các công ty Internet như Facebook, Google sẽ không cần phải cung cấp cho NSA quyền truy cập các hệ thống máy chủ của mình, do các nhà cung cấp viễn thông lớn như AT&T và Verizon đã cho phép NSA theo dõi tất cả các nguồn dữ liệu.

Theo tờ Wired, NSA đã thỏa thuận và xây dựng một phòng giám sát bí mật trong văn phòng của hãng viễn thông AT&T, Verizon cùng một số hãng khác, sau đó lắp đặt các thiết bị mới nhằm cho phép NSA khai thác dữ liệu được truyền đi trên đường truyền cáp quang và giám sát mọi lưu lượng truy cập. Tất cả các thiết bị trong các phòng giám sát bí mật của AT&T và Verizon được cung cấp bởi Narus (hiện thuộc sở hữu của hãng Boeing) và Verint. Narus và Verint đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và bán các công nghệ giám sát cho phép NSA triển khai chương trình PRISM. Qua đó, với sự hợp tác của các hãng viễn thông và thông qua các phòng nghe lén, giám sát bí mật, NSA có thể dễ dàng khai thác, theo dõi, và thu thập các nguồn dữ liệu điện thoại và Internet từ Mỹ. Đáng chú ý, phần lớn nguồn dữ liệu được gửi thông qua hệ thống của AT&T cho NSA là các thông tin trong nước.
Được biết, cả Verint và Narus đều được thành lập tại Israel vào những năm 1990, cung cấp các khả năng giám sát và nghe lén cho các nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan tổ chức chính phủ. Hai hãng này cũng tuyên bố thiết bị của họ có thể truy cập và lưu trữ lượng lớn thông tin của nhiều mục tiêu.

Theo đó, thông qua việc nghe lén trên các hệ thống viễn thông, NSA chỉ cần các hãng công nghệ như Microsoft, Google và Apple tham gia thỏa thuận một cách bị động, trong khi NSA vẫn có thể đánh chặn, lưu trữ và phân tích nguồn dữ liệu thông tin liên lạc của các hãng này. Tính gián tiếp này của thỏa thuận cho phép Google có thể phủ nhận tham gia vào chương trình PRISM một cách chính đáng như những phản hồi mới đây từ hãng tìm kiếm này. Với việc sử dụng nhà thầu nước ngoài để nghe lén mạng lưới viễn thông, NSA đã đạt được quyền truy cập vào hầu hết lưu lượng truy cập trong nước mà không cần tự triển khai bất kỳ biện pháp kỹ thuật nào. Điều này cũng đưa ra lý do chính đáng khi NSA có thể phủ nhận liên quan đến các hoạt động giám sát trong nước, trong khi thực tế là NSA giám sát các dữ liệu sau khi đã truyền tải ra nước ngoài.

Thông tin quan trọng về vụ nghe lén này được một người là cựu nhân viên CIA và NSA tên Edward Snowden tiết lộ, ngay trong tháng Năm ông Snowden đã từ Mỹ trốn sang Hồng Kông.
Snowden được tờ The Guardian mô tả là đang làm việc cho hãng Booz Allen Hamilton (Mỹ), một nhà thầu quân sự của NSA. Vụ rò rỉ thông tin đầu tiên xuất hiện vào hôm 5.6, khi tờ The Guardian tường thuật về một văn bản tuyệt mật của tòa án yêu cầu công ty điện thoại Verizon chuyển giao cho NSA hàng triệu hồ sơ lưu trữ về các cuộc điện thoại. Kế tiếp là những tiết lộ của 2 tờ The Guardian và Washington Post về việc NSA trực tiếp thu thập dữ liệu từ máy chủ của 9 hãng internet, bao gồm Facebook, Google, Microsoft và Yahoo..., và theo dõi liên lạc trên mạng trong bằng hệ thống PRISM. Vụ bê bối đe dọa sẽ gây xích mích giữa châu Âu và Mỹ. Liên minh châu Âu dự định sẽ yêu cầu một lời giải thích từ phía Hoa Kỳ liên quan tới vụ việc này.
Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng chủ đề theo dõi toàn cầu sẽ được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới tại Berlin. Ủy ban châu Âu tuyên bố rằng sẽ làm như thế trong cuộc gặp EU-Mỹ vào ngày 14 tháng 6 tại Dublin. Theo báo chí châu Âu, vụ bê bối có thể "dìm chết" thỏa thuận mới được ký kết giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu về bảo vệ dữ liệu điện tử.
Ở Đức, phe đối lập đòi cơ quan tình báo liên bang BND phải báo cáo là họ có biết về chương trình PRISM bí mật của Mỹ và mức độ mà hợp tác giữa tình báo nước nhà với NSA. Yêu cầu tương tự đã được nêu lên tại Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Hà Lan.

Hầu hết tất cả các châu Âu đều phẫn nộ vì sự tồn tại của hệ thống điện tử Boundless Informant, hoặc "Cung cấp thông tin vô biên" - công cụ chính để thu thập thông tin cho PRISM. Theo báo Anh Guardian, hệ thống Boundless Informant hoạt động trong tất cả các nước châu Âu. Nó là công cụ để thu thập dữ liệu, vào sổ các cuộc gọi điện thoại, ngày giờ cuộc gọi, nơi gọi và ghi âm cuộc trò chuyện.
Tại Washington, Tổng thống Barack Obama một lần nữa phải bảo vệ PRISM. Ông gọi chương trình này công cụ hữu ích cho sự an toàn của công dân Mỹ.

“Chúng tôi buộc phải lựa chọn như xã hội. Chương trình này giúp chúng ta dự đoán và ngăn chặn các hành vi khủng bố có thể. Từ quan điểm trừu tượng, tất nhiên, có thể khiếu nại các "anh lớn" khi một chương trình ra khỏi kiểm soát. Nhưng nếu nhìn vào chi tiết, có thể thấy rằng chúng ta duy trì sự cân bằng quyền lợi (lợi ích an ninh và cuộc sống cá nhân).”

Chủ tịch Ủy ban tình báo đặc biệt của Thượng viện Diane Feinstein thì yêu cầu NSA sửa đổi và thắt chặt các quy định về giám sát điện tử công dân Mỹ. Trong Quốc hội, hành động của Snowden được đánh giá là "sự phản bội."
Theo "Washington Times," nhiều quan chức cao cấp hiện tại và trước đây của NSA và CIA khẳng định rằng Snowden hoàn toàn không ngẫu nhiên mà đã chạy trốn sang Hồng Kông. Các chuyên gia nhận thấy trong hành động của cựu nhân viên CIA và NSA có "dấu ấn Trung Quốc": Snowden có thể chuyển cho Bắc Kinh thông tin bí mật vô giá.
Trong cơ quan mật vụ của Mỹ, "vụ Snowden" đã được so sánh với vụ đào tẩu của các nhân viên mật mã NSA là William Martin và Mitchell Bernon năm 1960. Họ đã tiết lộ nhiều phần mềm gián điệp của Mỹ. Cho đến nay, NSA coi vụ này là thất bại nặng nề nhất trong lịch sử cơ quan mật vụ. Snowden có thể còn vượt qua Martin và Mitchell.

Xét theo tin tức từ Hồng Kông, Edward Snowden đã ra khỏi khách sạn, nơi ông sống trong vài tuần. Hiện tại không biết ông ta ở đâu. Trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, phản ứng trước tin này là gần như hoảng sợ. Nhà chức trách Nga hôm 11/6 đã lên tiếng nói rằng sẽ xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người có nguy cơ bị Mỹ truy tố vì các tiết lộ về chương trình do thám khổng lồ của chính phủ Mỹ, tị nạn chính trị, theo tờ Kommersant, thế nhưng người tiết lộ bí mật động trời 'biến mất', hiện bạn gái của Snowden đang 'hoảng loạn'.

2 nhận xét:

  1. Bà Ba Bá Kiến.6/12/2013 10:00:00 CH

    Chỉ có thể là CIA...!

    Trả lờiXóa
  2. Huê Kỳ suốt ngày rao giảng về nhơn quyền gì gì đó, thực nực cười!

    Trả lờiXóa