15 tháng 10 2013

Tại sao phải lập ra Uỷ ban Quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch

Nhân có bác Giao lên bài về vấn đề nêu trên tiêu đề, xin trích một đoạn:

11/10/2013


Không vội tin lời kể không có bằng chứng của thư kí (viết thêm từ phát hiện của bác Trần Hùng)


Vừa có một phát hiện thú vị của bác Trần Hùng liên quan đến việc Đại tướng được giao nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban Dân số và Sinh đẻ có kế hoạch hồi giữa thập niên 1980. Phát hiện tuy nhẹ nhàng, nhưng rất trúng.

Cụ thể là, đã có sự khác nhau một trời một vực giữa: một bên là lời kể chay của người thư kí của Đại tướng - ông Đại tá Nguyễn Văn Huyên, và một bên là tư liệu hai năm rõ mười mà bác Trần Hùng trình ra.

Sự kiện chưa cách xa chúng ta mấy, mới chỉ từ năm 1984 thôi, chứ đâu phải là 1944 hay 1934 (1924, vân vân).


Thậm chí, xin tiết lộ với bác Trần Hùng rằng, vào năm 1986, một nhóm học sinh chuyên (trong đó có tôi) đã được cử đến chào và tặng hoa cho Đại tướng cùng phu nhân Đặng Bích Hà. Tôi lúc ấy gọi Đại tướng là "Bác" nhưng lại gọi phu nhân là "Cô" (thực ra, nếu đúng, phải gọi là "Ông" và "Bà"). Bác lúc ấy về địa phương, với tư cách, đúng thực là Trưởng Ban Sinh đẻ có kế hoach thật. Ở địa phương lúc đó họ trình trọng giới thiệu đúng như vậy. Bác được đón tiếp ở nhà khách của Tỉnh ủy, vào buổi tối, và sáng hôm sau thì đi tuyến tỉnh tuyến huyện để thị sát tình hình. Lúc khác, khi thực sự cần thiết và thuận tiện, tôi sẽ trình ảnh chụp và các loại tư liệu của buổi tối hôm ấy. Ở thời điểm đó, công việc Sinh đẻ có kế hoạch được phát động rất rầm rộ như là một quyết sách để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các nơi hưởng ứng lắm, đến mức, lúc ấy, tôi còn học theo mấy bác đàn anh đàn chú đàn bác của mình, viết được một cái truyện ngăn ngắn về đề tài Sinh đẻ có kế hoạch ! Bây giờ, nghĩ lại, phát ngượng, bởi lúc đó, "chưa ráo máu đầu", làm gì biết đến chuyện Sinh đẻ, mà cũng bàn chuyện Kế hoạch !

Bài học giá trị, để chúng ta chớ vội tin lời kể không bằng chứng của thư kí. Mà lời kể không bằng chứng của chính đương sự, để có thể sử dụng, phải mất rất nhiều công sức xác nhận. 

Bản thân chúng ta, nhiều khi còn phải dựa vào chính tư liệu để xác nhận trí nhớ của mình. Tư liệu là cái khách quan, có khi đến độ tàn nhẫn.

Đó là một trong nhứng lí do, để tôi từng nói đại ý rằng, cuốn Bên thắng cuộc của Huy Đức, với tôi, chỉ là dạng sách đọc giải trí tranh thủ trong phòng toa-lét mà thôi.
Khoằm góp vài ảnh chụp tài liệu cứng:




Đại Tướng nhận trách nhiệm đứng đầu Uỷ ban Quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch



Kết quả giai đoạn Đại Tướng nhận trách nhiệm đứng đầu Uỷ ban Quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch






Sau Đại Tướng thì ai đứng đầu Uỷ ban Quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch?








Tài liệu do bạn Linh Nguyễn cung cấp.

Bổ sung 1 - 09:01 - 17/10/2013:
Kẻ vô danhledunghcm  Wednesday, October 16, 2013 1:06:27 PM


Xem cái hình này thì thấy rằng ai làm về dân số cũng đáng hoan nghênh. VN vừa phải chiến tranh, vừa phải lo cho hàng chục triệu cái miệng ăn. Từ nghèo đói sang đủ ăn, mặc ấm rồi có dư để xuất khẩu gạo thì đó là một điều không thể phủ nhận

Chẳng những vậy khâm phục ở đại tướng là cho dù Đảng và Nhà Nước có phân công nhiệm vụ nào đi nữa thì cũng làm tốt, làm tròn trách nhiệm. Không hề kêu ca, than vãn, hay nản chí. Đó mới là người cộng sản chân chính luôn luôn được nhân dân kính trọng, yêu mến. 

12 nhận xét:

  1. Sưu tầm của Khoằm quá hay, công phu, sáng rõ !

    Mình sẽ xin một vài cái để bổ sung vào entry đã viết bên mình nhé. Cảm tạ Khoằm nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ, em cũng mong muốn phổ biến rộng rãi bác ạ.

      Xóa
  2. Tôi cũng cám ơn bác Khoằm nhiều, trước mắt, tôi xin về để lưu trữ cái đã.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn sưu tầm của anh .

    Trả lờiXóa
  4. Suy tôn Mr. Khoằm là Đệ nhất Thần gúc Thiện tâm. (vừa đọc xong TAM KIỀU KỲ ÁN của Đông Tuyền Học Sỹ xong nên bị ảnh hưởng tý xíu, hehe)

    Trả lờiXóa
  5. Tôi đã thuộc lớp người xưa nay hiếm nhưng vẫn thường vào mạng internet và đã đọc nhiều bài của bác. Rất quý trọng sự sắc sảo và cái tâm của bác trong từng bài viết. Riêng trong bài viết này xin bác bỏ một cữ không thứ hai trong đoạn: " một điều không thể không phủ nhận" thành "một điều không thể phủ nhận" mới đúng bác ạ.



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác!

      Vì là văn người khác nên K phải liên lạc với tác giả trước khi sửa.

      Xóa
  6. LÀM VIỆC GÌ CÓ LỢI CHO DÂN CŨNG ĐỀU TỐT. BÁC ĐỒNG, BÁC GIÁP LÀM CHỦ TỊCH UBDSKHHGĐ THÌ CÀNG RẤT TỐT. CÓ GÌ MÀ PHẢI NGẠI

    Trả lờiXóa