25 tháng 2 2015

Phép màu đã hết, cái máng lợn sứt mẻ lại lù lù hiện ra trước mặt III

Có một U-cơ-ren thiên đường...


Lương bình quân của Ucraina đã thấp hơn nước đói nghèo Tajikistan!

Cách đây 1 năm 1 đô la chỉ ăn 8 hryvnia (Hr), ông Viktor Yanukovych đã giữ được mức này suốt thời kỳ cầm quyền nhưng sau khi ông Viktor Yanukovych bị lật đổ, đồng tiền càng mất giá dưới sự điều hành của chính quyền ông Yatsenyuk. Đến cuối năm ngoái, đồng Hr mất giá một nửa thành 1 đô la ăn khoảng 16 Hr và Ucraina trở thành quốc gia có tỉ lệ mất giá tiền cao nhất thế giới, vượt qua cả đồng Rup vốn mất giá 30% trong năm 2014 do chính sách thù địch, bao vây cấm vận của phương Tây.

Theo Cơ quan Thống kê Nhà nước Ucraina (SSSU), trong tháng 8/2014, lương thực tế ở nước này (không tính khu vực Crimea và Sevastopol), giảm 12,7% so với cùng kỳ năm 2013 và giảm 7,1% so với tháng trước, mức giảm lương thực tế lớn nhất trong tháng 7/2014 được ghi nhận tại các tỉnh Donetsk (32,3%), Lugansk (30,6%), Chernivtsi (14,1%), Kiev (11,5%) và Volyn (11,4%). Tại thủ đô Kiev, mức giảm lương thực tế trong 1 năm qua là 9,7%.

Lương thực tế là tập hợp các hàng hóa, dịch vụ về vật chất và tinh thần có thể mua được bằng số tiền nhận được. Lương thực tế trước tiên phụ thuộc vào mức lương thông thường, cũng như giá cả hàng hóa, dịch vụ và giá trị thuế phải trả: "Lương thực tế trung bình của người làm công chính thức tại Ucraina trong tháng 8 so với tháng 7 giảm 4,7% , còn 3.370 Hr (khoảng 260 đô la), trong khi lương thực tế tháng 7 là 3.537 Hr (273 đô la), tháng 6 là 3.601 Hr (278 đô la)".

Mức lương trung bình cao nhất được ghi nhận tại Kiev (5.327 Hr - 412 đô la), mức thấp nhất - tại tỉnh Ternopil (2.526 Hr - 195 đô la). Lương tháng trung bình của người làm công chính thức tại Ucraina trong 8 tháng đầu năm 2014 là 3.399 Hr (262 đô la). "Theo tính toán ban đầu, nếu hoạt động chống khủng bố tiếp diễn với quy mô như hiện nay, trong năm tới, chúng ta sẽ cần 20 tỷ Hr (1,6 tỷ đô la)", Thứ trưởng Tài chính Ucraina Vladimir Matvychuk tuyên bố.

Tổng thống Ucraina Petro Poroshenko cho biết chính phủ đã phải chi 6 triệu đô la/ngày cho hoạt động triển khai quân sự. Ngoài ra, Thủ tướng Yatsenyuk cũng đã cam kết tăng khoản ngân sách quốc phòng cho quân đội nước này, hôm 2/9/2014, ông Yatsenyuk cũng thông báo khoản chi phí tái thiết vùng chiến sự miền đông sẽ cần tới 8 tỷ đô la.

Theo thông tin chính thức từ văn phòng tuyển lính tại Kiev hồi tháng 9/2014, mỗi binh sĩ của chính phủ Ucraina chiến đấu tại khu vực miền đông sẽ nhận được khoản lương cơ bản là 640 đô la/tháng trong khi các tướng chỉ huy tiểu đoàn nhận mức lương gấp đôi là 1.275 đô la/tháng. Theo Cục Thống kê Ucraina, số tiền này cao hơn hẳn mức lương cơ bản 280 đô la/tháng mà người dân Ucraina nhận hồi tháng Bảy.

Người ta tưởng rằng trong năm 2015, khi được nguồn ngoại tệ từ nước ngoài bơm vào thì thị trường tiền tệ của Ucraina sẽ ổn định. Tuy nhiên, sau tháng 1 cầm cự tốt thì tháng 2, đồng Hr tuột dốc theo đà rơi tự do. Tính trong tháng 2, đồng Hr lại mất giá tiếp gần một nửa nên từ 1 đô la ăn 15-16 Hr hồi đầu tháng đã trở thành 1 đô la ăn trên ngưỡng 30 Hr như hiện giờ.

Thời kỳ ông Viktor Yanukovych cầm quyền, lương và lương hưu đã tăng đáng kể đến 35% và 42% và đạt mức trên 220 đô la, nhưng mức hiện nay, Ucraina chỉ ngang bằng những nước lạc hậu như Nepal và Senegal. Tình hình lương bình quân của người dân Ucraina đang tụt dốc thảm hại. Hiện thu nhập trung bình đang ở mức 130 euro/tháng hay khoảng 150 đô la. Mức này thấp hơn cả Tajikistan, một quốc gia Trung Á bị phương Tây bêu riếu là đói nghèo lạc hậu nhất hậu Xô Viết!

Để so sánh, mức lương của người Afganistan tất nhiên là họ nhận ít hơn, còn người Indonexia và Việt nam hiện nay nhận nhiều hơn gấp đôi người Ucraina, lương trung bình của Bungaria là 330 euro, đó là mức thấp nhất trong các nước EU. Cao hơn 1 chút, 370 euro là thu nhập ở Rumania. Còn Moldova, đất nước tha thiết gia nhập EU thậm chí còn thấp hơn: 180 euro. Tajikistan có thu nhập trung bình 180 đô la, Uzbekistan là 360 đô la và Kazakhstan hơn 600 đô la; Hy lạp là nước đang bị khủng hoảng nặng, nhưng mức lương của họ cũng không dưới 1 ngàn đô la. Tỷ giá đô liên ngân hàng hiện nay làm cho mức lương của người Ucraina chỉ còn có thể so sánh với các nước nghèo nhất châu Phi - khoảng 40 đôla.

Trước chất vấn của báo chí, Ban Thư ký Nội đã phải công khai lương Thủ tướng Ucraina là 6.640 Hr. Ban Thư ký Nội các cũng giải thích rằng mức lương của Thủ tướng Ucraina được thiết lập ở mức 20 lần mức lương tối thiểu theo quy định của Nghị định Tổng thống số 22 ra ngày 8/1/1992. Muốn cho thu nhập của ông Yatsenyuk tăng thêm thì chỉ có cách là tăng lương cơ bản cho khỏi vi phạm luật vì theo luật của Ucraina, lương của các nhân viên công quyền là dựa theo hệ số trên lương cơ bản mà hệ số lương Thủ tướng đã bị đóng khung mức 20 lần. Khổ nỗi là trong quyết định số 43 của Chính phủ ngày 14/2/2015 vừa qua thì mức lương tối thiểu 332 Hr sẽ không điều chỉnh trong tương lai gần. Do đó, ông Yatsenyuk sẽ chỉ có thể nhận lương 6.640 Hr.

Thời điểm ấn định lương tối thiểu thì tỷ giá là 28,3 Hr ăn 1 đô la nên lương của ông Yatsenyuk tương đương 243 đô la. Nhưng mấy ngày gần đây, đồng Hr đã tụt giá thảm hại. Theo tỷ giá mới nhất thì 32,5 Hr mới ăn 1 đô la nên lương của Thủ tướng Ucraina bị tụt xuống thành tương đương 204 đô la, ngang lương công nhân các nước đang phát triển. Dù sao thì lương của Thủ tướng Ucraina cũng khá hơn các thuộc cấp. Ban thư ký nội các cho biết lương cơ bản của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, thứ trưởng chỉ dao động quanh con số 6.000 Hr.

Một trong những nguyên nhân dễ thẩy của việc thu nhập tụt giảm và thất nghiệp tràn lan là kinh tế suy sụp, bạo loạn bất ổn vì Maidan và nội chiến hiện nay. Trực tiếp, có thể qui kết cho chính sách thắt lưng buộc bụng mà IMF áp đặt. Mọi đơn thuốc mà IMF kê cho các con bệnh của họ đều na ná như nhau: cắt giảm chi tiêu và tiền lương, loại bỏ phúc lợi xã hội, tăng thuế, tăng giá điện, gas, xăng dầu. Bên cạnh đó, sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng, chính sách tiền tệ góp phần làm cơn co thắt dạ dày thêm trầm trọng. Chính sách tỷ giá ngoại tệ bị áp đặt khiên cưỡng và siết chặt trao đổi ngoại tệ Hryvnia/đô la khiến xuất nhập khẩu bị bóp nghẹt, thị trường ngoại tệ chợ đen phình ra gây áp lực đẩy tỷ giá đô lên cao.

Các đánh giá bi quan cho rằng Ucraina đang rơi lại vào thời kỳ nhiễu nhương đói kém thập kỷ 1990. Trong khi chính phủ của ông thủ Yatsenyuk không có chương trình khôi phục kinh tế rõ ràng, có hiệu quả. Mọi chính sách chỉ là những canh bạc phiêu lưu mạo hiểm và gần như tất cả đều trông chờ vào tình thương mến của bà chủ IMF. Nếu không có gì thay đổi, thu nhập của dân Ucraina sẽ tiếp tục sụt giảm và rơi xuống dưới mức $100 vào cuối năm nay. Tìm việc ở Ucraina ngày càng khó, nếu không sang các nước láng giềng. Giờ, người ta đã quên tuyên bố huyênh hoang khoác lác đúng giờ này năm ngoái của đám Maidan lương trung bình của Ukr ngang mức EU 440 đô la.

Với cú mất tỷ giá mới đây, giá đô la liên ngân hàng tại Ucraina hôm 24/2 là 33,5 Hr. Giá đô la chính thức là 28,29 Hr. Như vậy mức lương trung bình tại Ucraina chỉ khoảng 100 đôla. thu nhập tối thiểu 1.218 Hryvnia ở Ucraina đổi được 43 đô la, trở thành nước thu nhập thấp bậc nhất thế giới theo qui đổi tỷ giá. Thấp hơn Bangladesh, Ghana và Zambia – những nước đói nghèo nhất thế giới. Mức lương hiện tại của công nhân luyện kim là 3.000 Hr, với giá đô la đó, vậy lương họ là bao nhiêu đô la?

 Con đường đi đến TIÊU CHUẨN EU đầy khó nhọc và còn xa vời vợi!

Tham khảo:
http://www.podrovnosti.ua
http://www.Interfax.ru
http://www.rt.ru
http://www.warandpeace.ru/ru/news/view/98442/

1 nhận xét:

  1. Giá của 1 túi đường ở Kiev, Poltava, Odessa và Chernivtsi lên tới khoảng từ 800-1000 hryvnia, ở Volyn là 700 hryvnia.

    Bộ trưởng Bộ Chính sách xã hội của Ukraine Pavlo Rozenko thừa nhận rằng nhà nước đang không có đủ tiền để trả lương hưu.

    Bộ Cơ sở hạ tầng Ucraina đưa ra "sáng kiến" nhằm tiết kiệm tiền: chấm dứt xây dựng những con đường nhựa, thay vào đó là làm đường bê tông.

    Trả lờiXóa