29 tháng 4 2010

Ảnh của nhân chứng lịch sử 30-4-1975 Nguyễn Đình Đạt (II)

Xem trước: Ảnh của nhân chứng lịch sử 30-4-1975 Nguyễn Đình Đạt

Sau ngày Miền Nam hoàn toàn Giải Phóng,chúng tôi gặp nhau và kể từ ấy ...biết bao nhiêu thay đổi,mời các bác xem hình cho vui nhé.
tháng 8-1975,buổi tối trời mưa đứng trên balcon nhà mình tại 181 Đồng Khởi (đối diện K/S Continental) lúc đó đường vẩn còn mang tên Tự Do và xe chạy hai chiều,nay là đường Đồng khởi 
[​IMG]

Đạt và bà xã ngày ấy.Hôm đó hình như bị cúp điện
[​IMG]

khoản 19h thì đường phố sẻ không còn người nào,nếu không được phân công nhiệm vụ của Ban Quân Quảng.
xăng củng không còn bán tự do nên có xe hơi thì củng vứt bỏ,bán thì rẻ mạc cở hai chiếc xe đạp mà thôi,lúc này xe đạp quý lắm,nằm mơ củng không thấy. 
Góc đường vẩn còn bản đường Tự Do Ks Continental ngày ấy.
[​IMG]

chỉ vài ngày sau giải phóng,người dân đem những đồ coi là không cần thiết ra bán trước cửa nhà mình để lấy tiền mua gạo ăn qua ngày.

Ảnh: lần đầu tôi thấy thanh niên học sinh tụ họp cầm biểu ngữ theo hướng dẩn của cán bộ phụ trách thanh niên,đi tuần hành trên đường phố kêu gọi thanh niên tham gia học tập theo cách mạng.
góc trái ảnh là lá cờ giải Phóng nửa xanh nửa đỏ,ở giữa sao vàng.
bên dưới là người dân đem đồ nhà ra bán lấy tiền.
[​IMG]

Cuộc sống của người dân,luôn quan tâm theo dõi tin tức báo chí,rất nhiều người phải ra đường mưu sinh bằng nghề đạp xích lô.nhìn bác này tôi nhận xét :không phải chuyên nghiệp
ảnh chụp trước cửa nhà KS Continental
[​IMG]


Kể từ đó,lệnh giới nghiêm từ 20h đến 6h sáng được thông báo trên radio,ti vi đen trắng phát sóng từ 19h đến 20h sau đó dần dần được tăng lên nhiều giờ hơn.

cuộc sống bị đảo lộn,không riêng ai mọi người đều lo lắng cho miếng ăn 2 bửa hàng ngày.
một ngày không có gạo thì sẻ ra sao?một tuần,một tháng thì sẻ như thế nào.có trong hoàng cảnh đó mới thấu hiểu,

Hôm nay,lục lại hình xưa những ngày tháng đó thì cảm súc của tôi thật khó tả,mùi giấy ảnh mấy chục năm vẩn còn nguyên,đúng cái mùi ngày xưa tôi hửi thường xuyên mỗi ngày khi làm ảnh.

một thời gian mấy tháng không có gì để làm ngoài ăn 2 bửa cơm,buồn chán,lo sợ cho những ngày tới..

[​IMG]

xuốc ngày ở trong nhà,không dám ra xa nhà,tuổi lúc ấy còn quá trẻ nên chỉ biết ngồi nghe nhạc cho đở buồn nhưng không được nghe nhạc VN chế độ củ.

[​IMG]




[​IMG]Hình ảnh này : các cảnh sát giao thông chế độ củ được mặt quân phục cảnh sát giao thông màu vàng của chế độ mới để điều hoà giao thông trong thành phố. Có khác biệt là không được trang bị súng,và không có quân hàm cấp bậc

Sau ngày 30-4-1975,các nhà hàng khách sạn hầu như đóng cửa hết.Chỉ những khách sạn do nhà nước quản lý hoạt động thì chỉ để tiếp đón các đoàn khách quốc tế của nhà nước và các cơ quan được phép đối ngoại.ngưòi không phận sự thì tuyệt không được nói chuyện ,dao du với người nước ngoài.
ăn chơi nhảy múa thì đừng nghĩ tới,những năm sau ấy cấm khiêu vũ ,dancing,nhảy đầm.
Bia bọt thì chỉ vô của hàng quốc doanh,ép buột mua một dĩa mồi thì được mua kèm 2 chai bia.và ở đâu củng vậy,thời gian sau các cửa hàng có cạnh tranh nên treo bản: một đỉa 3 chai 

còn hình này là tại khách sạn Quốc Tế REX Quốc tế có nghĩa là chỉ dành cho khách quốc tế.VN thì đừng bén mãn tới.K/S được canh gác cẩn mật.
khi có đoàn khách Quốc Tế thì sẻ có ban nhạc phục vụ và chỉ ca hát những bài hát trong khối xã hội chủ nghĩa,nhạc cách mạng mà thôi.

người ngồi cầm đàn Violon là bà xã của Đạt và Nhạc sĩ Hoàng Trọng ngồi bên
phía sau là nhạc sĩ Lê Đô nhạc trưởng ,là bố của bà xã Đạt
Khách Sạn REX 1978
[​IMG]
Ngày ấy,tuy còn trẻ nhưng lại đi cái xe rất đắt tiền và củng may là rất mê nhiếp ảnh.Lúc nào củng máy ảnh.
Hình: khoản đầu năm 1975 trên đường nguyễn huệ,Đạt đang xem phim Slide
và xe là Peugeot 404 GL safari 1972
[​IMG]


Tại các nhà máy công nghiệp.
Công nhân bắc đầu đi làm việc lại.
thời ấy ai được làm công nhân viên nhà nước là điều thật hạnh phúc vì được cấp phát gạo và nhu yếu phẩm,nếu là dân thường thì chỉ được mua khoản 5kg gạo/người/tháng

[​IMG]


Công nhân nhà máy dệt Thắng Lợi.
[​IMG]

Đầu năm 1976,Tuy gia đình bên Nội thuộc diện có công với cách mạng,hai người bác và chú kế ba tôi là biệt động thành.đả hy sinh,có giấy chứng nhận Gia Đình Liệt Sỉ nhưng vì không có việc làm nên gia đình tôi phải ly tán các nơi.anh trai về Bến Tre quê vợ,em gái về Tây ninh quê chồng.
thông tin liên lạc bị cắt đức hoàn toàn,chỉ được gởi thơ qua đường bưu điện.
từ Bến tre thư về Saigòn nhanh cũng 10 ngày vì chờ duyệt!!!
những bức thư của anh trai tôi gởi về SG từ tỉnh bến tre cách SG 100km
[​IMG]


Em gái tôi về quê chồng tại Tây Ninh
đám con cháu bên chồng
[​IMG]

Đi lao động trồng bắp (ngô).năm đó,lương thực thiếu thốn mọi người phải ăn cơm độn khoai lang,khoai mì,bobo (hạt làm ra bột mì).đến lúc khó khăn hơn nữa thì cắt giãm lương thực,(gạo) chỉ còn 20 ngày ăn.các cơ quan phải cho CBCNV đi lao động tăng gia sản xuất để có thêm lương thực gọi là chương trình tự túc lương thực 10 ngày trong tháng.

Những chiếc xe tải thùng hiệu Desoto chở chúng tôi đến khu vực trường bắn Thủ Đức để trồng bắp.xe không có băng ghế gì cả,đứng ngồi thoải mái nhưng nóng kinh khũng .
[​IMG]

Tới nơi,mọi người tập trung nghe phân công .

[​IMG]




[​IMG]


Trước khi lao động,mọi người cùng hát lên bài hát..lâu quá quên mất tên rồi
][​IMG]

[​IMG]

mọi người lao động cật lực,không đủ dụng cụ thì dùng tay luôn.
[​IMG]


Những cô gái SaiGon có lẻ không quen với công việc đồng án nên một số người trông thật bơ phờ và có nhiều người đã ốm nặng sau đó

[​IMG]
----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
Đại Hội Xã Viên Hợp Tác Xã ngành thủ công mỹ nghệ tại huyện thống Nhất tỉnh Đồng Nai năm 1976
Tất cả các hộ kinh doanh tư nhân đều vào Hợp Tác Xã
[​IMG]

Một diễm phúc to lớn khi mọi người ước ao được làm CBCNV nhà nước.
Nếu không có việc làm thì phải đi Kinh Tế Mới tức là lên rừng tìm vùng đất hoang để khai phá sinh sống lập nghiệp
Đầu năm 1976 Đạt được bảo lảnh vào làm cong nhân lái xe cho Tổng Nha Ngoại Thương.Đạt ngồi hàng đầu bên trái.
[​IMG]


Cuộc sống đả từ từ thay đổi,chúng tôi cảm thấy hạnh phúc hơn
[​IMG]

[​IMG]

trồng được cây nho tại nhà 1984
[​IMG]

Sau ngày Miền Nam Giải phóng nối liền hai miền Nam Bắc nhưng đi lại còn rất khó khăn,xe khách chưa có,đi đường phải có giấy phép của chính quyền hoặc đơn vị đang công tác.Ngày ấy tôi đả được nhận vào làm việc cho cơ quan nhà nước,nhờ vậy nên đựoc đi đây đó khắp nơi từ Nam tới Bắc nhìn đựoc toàn cảnh đất nước sau chiến tranh và luôn kèm theo cái máy ảnh(vật bất ly thân)để ghi lại những hình ảnh cho mai sau.tuy nhiên thời ấy phim chụp ảnh rất hiếm.Một đám cưới chỉ dám sử dụng 1 cuộng phim đen trắng là quý lắm rồi,có khi chỉ vài ba ảnh là cùng nhưng củng nhờ những hình ảnh tư liệu của mình tôi đả được thưởng những thước phim cuộn 35mm loại dùng cho máy quay phim tài liệu do TTXVN cung cấp.
Thành Nội Huế,tháng 2-1977
[​IMG]


[​IMG]


Thành nội lúc này chưa được trung tu bảo quản .đường phố,hàng quán vắng tanh
[​IMG]

Lái xe liên tục 4 ngày 3 đêm,mệt thì ăn nghĩ dọc đường vì khi đi đả chuẩn bị gaovà lương thực khô.Xăng phải chở đủ cho chuyến đi vì dọc đường không có bán xăng.thời đó,cơ quan nhà nước tuyệt đối không cấp tiền mua xăng chợ đen.Đường đi rất sấu,có những đoạn phải qua suối ngầm vì chưa có cầu và luôn có xe quân đội túc trưc để kéo xe qua suối ngầm
Cuối ngày thứ tư của chuyến hành trình,được nhìn thấy Hànội.năm ấy mình được 22tuổi,và người Hànội thật hiếm hoi khi thấy người thanh niên Saigòn sau ngày Giải Phóng.
Nhớ lại,mình được ăn ở theo tiêu chuẩn khách,sử dụng nhà vệ sinh riêng biệt dành cho khách!!
Chụp tại trước cửa cơ quan tại 37 Lý Thường Kiệt Hànội
[​IMG]


Hồ Hoàng Kiếm,gần như vắng bóng người
[​IMG]


[​IMG]

Cách trung tâm HàNội 5km
[​IMG]

Thật vinh dự,khi được cơ quan làm thủ tục liên hệ cho mình vào thăm Lăng Bác.khi ấy người Hànội vẩn chưa đựoc tự do vào thăm Lăng Bác,phải đăng ký rất khó khăn vì Lăng củng mới chỉ cho khách Quốc tế khối XHCN và các đoàn thể cấp cao trong nước (không được chụp ảnh trong Lăng Bác)
[​IMG]

Năm ấy gần tết 1977 trời rất lạnh nhiệt độ còn 7 độ ,học sinh được nghỉ học.Đường phố vẩn vắng tanh!
[​IMG]

Kết thúc chuyến đi,để xe lại HàNội tôi được trở về bằng máy bay (IL18 với 4 động cơ chong chóng của Liên Xô)với món quà đem về Saigòn là cành Đào Nhật Tân.
Nhất định mang bằng được cành đào khi máy bay không cho chở và củng chưa có ai chở cây đào vào Nam năm ấy.Cuối cùng tôi được giải quyết cho ôm lên khoang máy bay và giao cho cô tiếp viên quản lý.Xuống sân bay ,mọi người trầm trồ và hỏi mua với giá rất cao nhưng minh vẩn không bán và đem về nhà tặng Gia Đình.Hôm ấy đúng ngày 28 tết.Nhớ lại,mẹ tôi và rất nhiều người rất vui mừng khi nhìn thấy cành đào sau bao năm chia cắt đất nước
Những thành viên hội Nhiếp Ảnh (Hội Văn Nghệ TP.Hồ Chí Minh)1977

Đạt đứng ngoài cùng bên trái ảnh
[​IMG]

Nghệ sỉ nhân dân Diệp Minh Châu đang vẽ tranh chân dung cho bà xã Đạt trong dịp triển lãm ảnh nghệ thuật Vì Tuyến Đầu Tổ Quốc 1979
[​IMG]


[​IMG]


[​IMG]
----------------------------- Tự động gộp bài viết ---------------------------
Vường Tao Đàn năm 1979.
[​IMG]


Bà xã và con gái đầu (1979)
[​IMG]


[​IMG]



[​IMG]

Truyền hình màu đầu tiên tại VN 1986
đời sống dần lên cao,mua được cái Tivi màu Thomson nhản hiệu của pháp nhưng truyền hình chỉ phát trắng đen sau đó phát thủ 1 giờ vào các ngày thứ 7 hàng tuần.canh me mãi mới chục được tấm ảnh này,thật là hạnh phúc .
[​IMG]

một chuyến công tác tại Daklak 1986
Dinh Bảo Đại được làm nhà khách Tỉnh Uỷ
[​IMG]

Chiếc xe Mec 280 SE đời 1975 mới 100% của phủ tổng thống chế độ củ duy nhất tại VN.
Người lái đầu tiên sau giải phóng là ông Phạm Phú Ngọc Trai sau đó ông về làm Tổng Giám Đốc IBC Pepsicola.do vậy nên ông trai được cư dân mạng coi là người chỉ dùng xe Mec cho tới nay mà chẳn hiểu nguyên do từ đâu.
[​IMG]

Ảnh của nhân chứng lịch sử 30-4-1975 Nguyễn Đình Đạt

Nhân chứng lịch sử Nguyễn Đình Đạt và những bức ảnh trong ngày lịch sử 30-4-1975

Xa lộ,trước nhà máy xi măng Hà tiên
[​IMG]

chiếc xe này đang đi từ hướng saigòn ra hướng thủ Đức
[​IMG]

Khu vực lăng Bà Chiểu,trước bệnh viện Nguyễn thái Học.đường Chi Lăng,nay là đường Phan Đăng Lưu.
[​IMG]
Cây xăng Võ Di Nguy (Nguyễn Kiệm)Ngã tư Phú Nhuận

[​IMG]

Ngã tư Yên Đổ(Lý Chính Thắng)-Hai Bà Trưng-Trần Quang Khãi
[​IMG]

Gặp nhóm Phóng Viên Pháp.
[​IMG]
Hình anh Bộ Đội giải phóng và chiéc nón của anh,khi anh đang trực gác bảo vệ cầu Thị Nghè.Làm quen với anh,hỏi thăm tên và quê quán của anh nhưng đả quá lâu nên quên mất rồi.Bây giờ anh ra sao?

[​IMG]


Chiếc nón và dòng chử khẩu hiệu của anh
[​IMG]


Buổi chiều 30-4-1975 tại ngã tư hàng Xanh
[​IMG]
Ngã tư Trần quốc Thảo-Điện biên Phủ
[​IMG]

Những anh lính chế độ củ đả tự trở về nhà sau khi kết thúc chiến tranh,chia cắt đất nước sau 20 năm.
[​IMG]

Đường phố dơ bẩn vì các loại rác thải và những gì mà người dân Saigòn thời ấy không muốn lưu lại trong nhà mình.Quần áo,súng đạn,xe oto,thậm chí cả những kỷ vật không hợp thời thì củng vứt ra đường hết.
[​IMG]

vài ngày sau thì đường phố vắng bóng người,mua bán chợ búa hầu như tê liệt.người có gạo lương thực thì phải để dành tối đa.Bửa cơm không còn để ăn ngon,mà..ăn để mà sống.
[​IMG]

Diễn viên Thẩm Thúy Hằng cầm cờ MTDTGP MNVN


Sưu tầm từ nhiều bộ sưu tập tư nhân của những khán giả Việt yêu thích nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng, Mask xin công bố bộ sưu tập độc đáo, lần đầu tiên đăng tải đến bạn đọc cùng thưởng thức những hình ảnh đẹp nhất của nữ minh tinh này!

Thẩm Thúy Hằng là gương mặt diễn viên điện ảnh nữ nổi tiếng nhất tại miền Nam, kể từ khi chính thức vào nghề năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã tạo được tiếng vang và trở thành một trong những gương mặt nữ hiếm hoi của nước ta đứng vào hàng ngũ minh tinh của Á Châu suốt các thập niên 60-70.
Hình ảnh sau khi đoạt giải của cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân đăng trên báo Kịch Ảnh năm 1957

Là biểu tượng một thời của sắc đẹp.
Những năm tháng đầu tiên bước vào làng điện ảnh

Phim Người đẹp Bình Dương còn có tên là Chuyện Tam Nương trình chiếu cuối năm 1957. Kịch bản và đạo diễn do Nguyễn Thành Châu. Thẩm Thúy Hằng đóng vai Tam Nương, Nguyễn Đình Dần vai Thái tử Kinh Luân, Ba Vân vai Người bán tơ, Bảy Nhiêu vai Ông Đạt, Thúy Lan vai Cô gái làng, Kim Vui vai Lan Hương, Minh Tâm vai Cúc Hương, Xích Tùng vai Tướng cướp Trương Thiên…Cốt truyện xưa bi thảm, phản ảnh một quan niệm gia đình phong kiến lỗi thời. Phim đề cao lòng hiếu thảo của cô con gái út, dù bị gia đình ghét bỏ, khinh khi chỉ vì trời bắt xấu…Trải qua bao gian truân đầy ải, cô thoát xác thành một mỹ nhân, kết duyên cùng hoàng tử trẻ đẹp và tài ba. Cốt chuyện giản dị, nhẹ nhàng theo kiểu cô bé lọ lem và hoàng tử. Phim thành công về mặt doanh thu. Tên tuổi Thẩm Thúy Hằng gắn liền với biệt danh “Người đẹp Bình Dương” từ dạo ấy!


Năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đóng phim Ngưu Lang Chức Nữ. Phim do Mỹ Vân phim thực hiện, còn có tên khác là Giọt mưa ngâu.Diễn viên chính gồm có: Thẩm Thúy Hằng ,La Thoại Tân, Kiều Hạnh, Ba Vân….Bộ phim kể lại thiên tình sử bi thảm mà không ai là người Việt Nam lại không biết, một chuyện tình đẹp thời cổ đại được lồng vào những triết lý đạo đức sống, quan điểm luyến ái và ý nghĩa của đời người. Kiều Hạnh trong phim diễn rất tốt vai Loan Anh. Thẩm Thúy Hằng nhan sắc càng rực rỡ hơn qua vai Chức Nữ. La Thoại Tân vai Ngưu Lang.


Năm 1959 - 1960 với bộ phim Áo Dòng đẫm máu. Đây là một cuốn phim đen trắng do ông Năm Châu là đạo diễn. Phim nói về cuộc tử đạo có thật của Á thánh Philipphê Phan Văn Minh ở Cái Mơn vào thời vua Tự Đức. Vai Á Thánh Minh do cố tài tử Vân Hùng thủ diển. Cố tài tử La Thoại Tân vai bếp Nhẫn là một kẻ ham mê bài bạc vì một phút tức giận đã đi tố cáo quan quân đi bắt linh mục Minh. Thẩm Thúy Hăng vai một giáo dân ngoan đạo dù bị tra tấn tàn nhẩn vì linh mục Minh vẫn kiên trì chịu tử vì đạo….Trong phim còn có Trang Thiên Kim vai cô gái mặt cháy, Túy Hoa vai bà trùm là một chức sắc trong họ đạo đã nuôi giấu linh mục Minh trong nhà nên bị họa lây. Vân Hùng có gương mặt rất hiền lành nên rất thích hợp vào vai một linh mục.


Năm 1960, tạo nên sự ngạc nhiên và ăn khách trong bộ phim cổ trang phong cách Nhật Bản - Đôi mắt huyền. Phim do hãng Mỹ Vân sản xuất. Dựa theo vở cải lương Thuyền ra cửa biển với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ như: Kim Cương, Nam Hùng, Thanh Thanh Hoa, La Thoại Tân, Thẩm Thúy Hằng, Thành Được, Út Bạch Lan, Bích Sơn, Ngọc Hương.… Trong cuốn phim này, Thẩm Thúy Hằng rất đẹp trong trang phục kimono...
Những tấm ảnh chân dung tuyệt đẹp do những nhiếp ảnh gia danh tiếng tại Sài gòn thực hiện

Năm 1963 khi xảy ra cuộc đảo chính chính quyền họ Ngô bằng cái cớ đàn áp Phật giáo thành công, có rất nhiều phim ca ngợi Phật giáo ra đời thời điểm này. Hãng phim Alpha và đạo diễn Thái Thúc Nha thực hiện bộ phim Lòng tin trước bạo lực với đủ mặt giai nhân tài tử nổi danh như Vân Hùng, Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, Ánh Hoa… Tuy là phim về Phật giáo như các nhà làm phim lại “tung” nhiều chiêu câu khách. Chẳng hạn như trên tấm quảng cáo phim trình chiếu dựng trước các rạp hình ảnh “lồ lộ” của nữ diễn viên Ánh Hoa nằm choán mất luôn ảnh những diễn viên vai chính khác.


Năm 1964 là bộ phim Bóng người đi. Phim quay sân khấu hóa, đạo diễn Quốc Hưng, Kịch bản Nguyễn Phương. Hãng phim Mỹ Vân sản xuất. Bóng người đi kể lại câu chuyện về tình yêu của cô Thúy. Thúy và Lân yêu nhau tha thiết, nhưng cha Lân không bằng lòng cho con trai mình lấy Thúy, với lý do bà mẹ Thúy vốn không đứng đắn, con gái bà không thể không giống bà. Không lấy được nhau Thúy và Lân đau khổ. Thúy đành chịu để gia đình bắt ép lấy một gian thương giàu nhưng già, rồi có con với lão ta. Bất ngờ tay nhà buôn bị ám sát. Thúy và Lân bị bắt vì bị nghi rằng người vợ trẻ của vị thương gia đã thông đồng với nhân tình cũ để thủ tiêu chồng...Phim gồm các diễn viên: Thành Được, Út Bạch Lan, Thẩm Thúy Hằng, La Thoại Tân, Tài Lương… Phim này rất ăn khách với dàn diễn viên nổi tiếng nhất của làng điện ảnh và sân khấu thời bấy giờ. Trong phim nầy đạo diển muốn ăn khách nên đã đổi cặp. Thẩm Thuý Hằng đóng với Thành Được và La Thoại Tân lại đóng cặp với cô Út Bạch Lan. Vai sinh viên nên cô Út đeo kính cận đàng hoàng trí tuệ.


Sau thành công của Con gái chị Hằng, Đò chiều, hãng Mỹ Vân làm tiếp Tơ tình. Thành phần diễn viên gồm có: La Thoại Tân vai Dũng, một thanh niên con nhà giàu từ tỉnh lẻ lên Sài gòn học trường Quốc gia Âm nhạc, đã yêu Lệ Trinh (Thẩm Thúy Hằng) là một ca sĩ nổi danh tại các phòng trà ở Sài Gòn, thông qua sự giới thiệu của Thu Hà (Mai Ly). Tình yêu và sự ngăn cấm của gia đình Dũng trước thành kiến “xướng ca vô loài” đã làm cho đôi tình nhân này nhiều phen đau khổ, chia ly. Phim do Lê Mộng Hoàng đạo diễn. Các diễn viên khác gồm: NS Năm Châu, Tâm Đan, Lê Thương…Bộ phim thực hiện trong thời gian kỷ lục 25 ngày. Tơ tình là một bộ phim nặng về ca nhạc qua các nhạc phẩm như: Đường tơ thôi lưu luyến của Nguyễn Hiền, Tôi đi giữa hoàng hôn của Văn Phụng, Tình đêm liên hoan của Hoàng Thi Thơ, Tơ vương và Chuyện chúng mình của Trúc Phương.


Mười năm giông tố lại là một bước thành công khác trong tình hình phim ảnh Việt bị phim ngoại lấn lướt. Phim do hãng Mỹ Vân thực hiện. Soạn phẩm của Quốc Hưng. Đạo diễn: NS Năm Châu. Thành phần diễn viên gồm có: Thẩm Thúy Hằng, NSND Phùng Há, La Thoại Tân, Vân Hùng, Bảy Nhiêu, Hoàng Cầm, Hoàng Mai, Quỳnh Hoa, Phương Mai, Bà Năm Sa Đéc, Bà Bảy Ngọc, Tùng Lâm, Xuân Phát, Ngọc Phu, Duy Mỹ, Phùng Trọng, Hồng Phúc, Lê Duyên, Bạch Lan Thanh, Kim Xuân, Kim Thu, Lê Thương, Khả Năng,Tuyết Minh… Kiều Dung (Thẩm Thúy Hằng) và Ánh Tuyết (Mai Ly) là đôi bạn thân cùng học trường Quốc gia Âm nhạc. Trong lớp học, Kiều Dung và Phong (La Thoại Tân) yêu mến nhau. Sau buổi lễ tốt nghiệp, Kiều Dung và Phong đi dạo chơi bằng thuyền. Hôm ấy trời đổ mưa rất lớn, cả hai tìm chỗ trú mưa. Giông bão đã làm cho hai người có dịp gần gũi nhau, và cũng chính trong khoảnh khắc đó, vì một phút yếu lòng, Kiều Dung đã trao trọn tâm hồn lẫn thể xác cho người yêu…Dung có thai, nhưng ông Cả, cha của Dung (Bảy Nhiêu) nhất quyết ép gả con gái cho Thanh (Vân Hùng). Để che dấu cái thai, ông đưa Dung lên đồn điền cao su của gia đình sống, chờ ngày sinh nở. Phong tìm kiếm người yêu và với âm mưu chia rẽ của ông Cả, Phong tưởng rằng người yêu đã phụ bạc. Đau khổ vì bị phụ tình, Phong vâng lời cha mẹ rời Việt Nam sang nước ngoài du học …Dung sinh ra một bé gái, ông Cả cho thủ hạ thân tín là Ba Búa (Ngọc Phu) đem đi thật xa để thủ tiêu.


Bà Vú của Dung (NSND Phùng Há) biết được, vì lòng nhân đạo bà van xin ông Cả cho bà đứa bé và hứa sẽ bế đi thật xa không bao giờ trở lại nơi cũ nữa...Thành gặp Dung và tha thiết cầu hôn, Dung thấy Thành là người tốt, nên nàng tỏ thật cuộc đời cho Thành biết rồi cự tuyệt chàng bằng cách trốn qua nhà người bạn là Ánh Tuyết sinh sống…8 năm trôi qua, bà vú nuôi con của Dung và đặt tên là Thủy. Một lần tình cờ , bé Thủy (Phương Mai) gặp Ánh Tuyết , thấy bé Thủy dễ thương, cô nhận dạy học cho Thủy. Cũng thật tình cờ, bé Thủy gặp Dung, tình mẫu tử trong tận đáy tâm hồn đã giúp hai người thương mến nhau…Trải qua biết bao sóng gió rồi cũng có lúc hai mẹ con nhận ra nhau…Mười năm giông tố đã qua đi, chỉ còn lại những giọt nước mắt vui mừng ngày sum họp.


Sau một thời gian đóng phim hợp tác với Mỹ, Đài Loan và Hồng Kông, Thẩm Thúy Hằng làm nổ tung màn ảnh Việt với bộ phim Chiều kỷ niệm. Hợp diễn với Thẩm Thúy Hằng là Thanh Tú, Năm Châu, Kim Cúc, NSND Phùng Há, Huy Cường, Việt Hùng, Ngọc Nuôi…Đạo diễn: Lê Mộng Hoàng. Phim đầu tay của nhóm Thẩm Thúy Hằng thực hiện năm 1969.


Phim dài 1h45 phút chiếu, màn ảnh 35 ly, đen trắng. Phim thuộc thể loại tình cảm xã hội cũng là cuốn phim đầu tiên mà Thẩm Thúy Hằng sản xuất, ra mắt quần chúng. Thẩm Thúy Hằng mời đào kép cải lương đảm nhận các vai trong phim của mình, và người ta đã thấy một dàn nghệ sĩ cải lương: Năm Châu, Phùng Há, Bảy Ngọc, Thanh Tú… Trong phim, Thanh Tú và Thẩm Thúy Hằng là một cặp tình nhân lý tưởng, nhưng vì nghịch cảnh éo le,Thẩm Thúy Hằng trở thành người vợ bất đắc dĩ của Huy Cường. Để làm phim này, Thẩm Thúy Hằng cùng một nhóm bạn bè thân thiết đã bỏ vốn, đồng cam cộng khổ thực hiện bộ phim. Đạo diễn Lê Mộng Hoàng có nhiều sáng kiến trong lúc quay, ông đã tạo ra một vườn hoa giả, hoặc tòa biệt thự nguy nga, có đường xe hơi chạy vào tới phòng khách ngay trong phim trường, mặc dù trong thực tế phim trường chỉ là một khu nhà tôn chật hẹp.


Ðây là cuốn phim đầu tay của hãng Việt Nam phim, với lời đối thoại do nghệ sĩ Năm Châu viết, chuyện phim ở mức trung bình. Báo chí lúc bấy giờ phê bình rằng nội dung phim là chuyện xã hội Việt Nam không phản ảnh được gì nếp sống của người Việt Nam đương thời, nên phim không thành công về mặt nghệ thuật, mà thành công về tài chính. Nhờ sự có mặt của các nghệ sĩ cải lương danh tiếng, phim đã lôi kéo số khán giả cải lương thuần túy đi coi rất đông, do đó mà phim Chiều kỷ niệm hốt bạc khá nhiều, chiếu ra mắt mấy tuần đầu thu vào trên 10 triệu, Thẩm Thúy Hằng lời to! Chiều kỷ niệm ăn khách và có số doanh thu thuộc hàng kỷ lục đã làm cho giới làm phim tại Sài gòn phải ngạc nhiên. Chỉ riêng tuần lễ đầu trình chiếu tại rạp Rex, con số thu vào đã đến 1 triệu đồng (chúng ta cũng biết thời này, tổng chi phí đầu tư chỉ khoảng 4 triệu dành cho phim mầu, 35 ly, màn ảnh đại vĩ tuyến).

Sau các bộ phim thành công tiếp tục như: Nàng (1970), Ngậm ngùi (1971), Như hạt mưa sa (1971), Sóng tình (1972) ... Thẩm Thúy Hằng lại tiếp tục được yêu thích trong Xin đừng bỏ em cuối năm 1973. Đây là một câu chuyện tình tay ba, tay tư thuần về giải trí. Câu chuyện bắt đầu từ Thanh một cô sinh viên xinh đẹp, ngoan hiền. Thanh thầm yêu Huy, một chàng sinh viên con nhà giàu nhưng thích ăn chơi. Huy lại đi yêu cô bạn học của Thanh là Phụng nhưng Phụng lại đi yêu Huỳnh, chàng sinh viên nghèo nhưng nhiều tham vọng. Sợ mất người yêu nên Thanh đã dâng hiến cho Huy sự trinh tiết của mình nhưng vẫn thất bại. Từ đó cô sống buông thả, trụy lạc như một thứ gái bao hạng sang. Trong khi đó Huỳnh và Phụng vượt qua rào cản gia đình để sống chung với nhau. Huy ăn chơi trác táng nên đâm vào nghiện ngập và bị gia đình từ bỏ thành kẻ bụi đời. Huỳnh thì ngoi lên từ túi tiền của cô vợ giàu, thành công và cũng bắt đầu thay đổi. Anh chàng ngã qua si mê Thanh phụ bạc Phụng và bắt đầu làm ăn phi pháp. Ngày sinh nhật của Phụng nhưng người chồng không thèm về lo hú hí với nhân tình và bị xã hội đen thanh toán bằng mấy phát súng. Thanh cùng chung số phận với Huỳnh chết vì đạn kẻ địch khi thanh toán nhau. Chờ đợi đau khổ để rồi nghe hung tin, cô gái đáng thương Phụng khóc lóc đi lang thang, toan tính mượn dòng nước quyên sinh nhưng được anh chàng nghiện Huy cứu.Phim do đạo diễn Lê Mộng Hoàng thực hiện. Kịch bản Trần Quốc Bình, dàn diễn viên gồm có: Bà Kiều Hạnh, Thẩm Thúy Hằng, Huỳnh Thanh Trà, Thanh Lan, Huy Cường...Việt Nam Film sản xuất.
Ãnh chụp với Thanh Nga

Với nam tài tử Hồng Kông Trần Quang Thái

Làm mẫu bìa báo Xuân

Hình in tặng kèm cho bạn đọc báo

Ảnh chụp chung với Thanh Lan trong ngày điện ảnh Việt Nam

Phái đoàn nghệ sỹ xuất ngoại dự liên hoan phim Châu Á

Lễ phát giải Kim Khánh năm 1973

Sau năm 1975 Thẩm Thúy Hằng vẫn ở lại quê hương. Cùng với những tên tuổi gạo cội khác của nền nghệ thuật miền nam như Thanh Nga, Kim Cương, Mộng Tuỵền, Bạch Tuyết,… Thẩm Thúy Hằng vẫn tiếp tục đóng phim, diễn kịch.


Những bộ phim như: Như thế là tội ác, Ngọn lửa Krông Zung, Hồ sơ một đám cưới, Đám cưới chạy tang, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu… với những nhân vật hoá thân là cô Diệp, Hơ Doan, thím Ba Xoay… cũng một phần nào minh chứng cho quyết tâm hoà nhập vào đời sống mới, vai diễn mới. Thẩm Thúy Hằng vẫn là nữ diễn viên miền Nam được ái mộ nhất trong những năm đầu giải phóng.
Những ngày đầu giải phóng miền Nam (1/5/1975)

Thời vang bóng của Thẩm Thúy Hằng đã đem về cho bà những giải thưởng điện ảnh quốc tế như: Hai lần đạt giải Diễn viên xuất sắc Á châu tại Liên hoan phim Đài Bắc, Anh hậu Á châu trong liên hoan phim Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan(1972,1974).
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 4

Liên bang Xô viết lại đón chào bà, ưu ái bà ngưỡng mộ bà... Thẩm Thúy Hằng được bầu chọn là Nữ diễn viên khả ái nhất vượt qua các đối thủ là những diễn viên xinh đẹp đến từ Đông âu, Nhật bản, Trung quốc, Mông cổ vào năm 1982.
Giai đoạn thập niên 1980



Theo MASK

Photo Album 2010-04-28


Diễn viên Thẩm Thúy Hằng với cờ Mặt trận Giải phóng