11 tháng 5 2011

Ký sự Trường Sa

5 nhận xét:

  1. Bác tổng hợp từ các nguồn à?
    Nếu vậy bác mở đóng ngoặc tác giả ở ngay tiêu đề, (hiện link) để bà con biết đỡ vô vào bài đã đọc, tks

    Trả lờiXóa
  2. Có bài cuối là cóp cả thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Hóa ra bác Định là người HP à?

    Trả lờiXóa
  4. Hè hè, để ý sẽ thấy hay có bài về HP là biết thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn cái nghề đã cho mình có cơ hội đến Trường Sa

    Sóng gió ở Len - Đao


    Trường Sa - Nghe cái tên thôi cũng đã dâng dâng, nao lòng lắm. Và tôi đã lên đường ra quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc sau hai lần bị lỡ chuyến. Chuyến đi đã cho tôi những trải nghiệm quý báu cùng với thật nhiều những cảm xúc.

    Trước khi xuống tàu ra đảo, cậu em trai vốn là một thủy thủ lo lắng điện cho tôi, dặn: “Anh nhớ mang một ít kẹo để khi say thì ngậm. Đừng uống thuốc chống say vì nó sẽ gây tích nước. Nhớ, nếu say sóng, nhất định anh không được ăn cá...” Mới nghe lời dặn của cậu em, tôi đã thấy bụng dạ nôn nao, lạnh toát. Nhưng ơn trời, tôi đã dần quen với sóng gió và vượt qua nỗi sợ hãi trước những con sóng cồn quăng quật trong một buổi sáng gió mưa vùi dập, để tự tin bước xuống chiếc xuồng cứu hộ vào thăm các chiến sĩ đang canh giữ, bảo vệ biển trời Tổ Quốc ở đảo chìm Len Đao.

    Chúng tôi tới đảo chìm Len Đao tại tọa độ 9°45'40'' Vĩ Bắc, 114°21'0'' Kinh Đông, giữa lúc biển động. Chiếc tàu HQ-957 bị nhồi lắc dữ dội, khiến hầu hết những thành viên trong đoàn công tác đều phải nằm bẹp xuống sàn tàu, chống chọi với những cơn say sóng. Các đầu bếp trên boong không thể chuẩn bị được bữa sáng do sóng gió đã phá tan hoang khu bếp phía sau tàu. Sau khi hội ý, thủ trưởng đoàn công tác quyết định chỉ bố trí một chuyến xuồng cứu hộ với khoảng hơn 10 người được phép vào đảo. Và như thông lệ của mỗi chuyến hải hành, cánh phóng phiên luôn được ưu tiên vào đảo để tác nghiệp, còn lại gần 100 thành viên khác phải ở lại trên tàu.

    Sau khi dằn bụng bằng một thỏi lương khô, khoác áo phao và bọc máy ảnh vào chiếc túi nilon của bộ đội, tôi và một số thành viên được bố trí xuống xuồng. Đã nhiều lần lên xuống xuống cứu hộ để tiếp cận các đảo, nhưng quả thực lần này là cam go nhất. Nhiều thành viên đã không dám bước xuống, khi chiếc xuồng hình quả trứng, với thiết kế dụa trên nguyên lí hoạt động của con lật đật, bị quăng quật trong sóng dữ. Chỉ cần một động tác bất cẩn trong tích tắc, ta có thể bị hất văng xuống biển. Sự căng thẳng lộ rõ trên từng khuôn mặt của mọi người, và may mắn, nhờ sự trợ giúp của những thủy thủ chuyên nghiệp, chúng tôi đã tiếp cận được đảo chìm Len Đao trong cảnh gió mưa, sóng dữ vùi dập.

    Đảo Len Đao như một pháo đài kiên cố, được xây dựng trên một dải san hộ chạy dài gần 1 hải lý, khi thủy chiều rút, cả bãi cát san hộ sẽ nhô lên khỏi mặt nước cừng 0,5m. Đây là một trong những điểm đảo cực kỳ trọng yếu nằm cách đảo Gạc Ma 5,5 hải lý bị Trung Quốc xâm chiếm sau một trận hải chiến đẫm máu ngày 14.3.1988. 74 chiến sĩ của Việt Nam đã hi sinh trong trận chiến này. Mỗi lần ra công tác, thăm và kiểm tra ở quần đảo Trường Sa các đoàn công tác đều dừng lại ở khu vực này để thả những vòng hoa xuống biển, tưởng niệm những người con kiên dũng đã bỏ mình vì chủ quyền của Tổ quốc. Và nghề báo đã cho tôi có được may mắn ra tận nơi để nghiêng mình kính cẩn thắm nén hương và thả những bông hoa xuống vùng biển có máu của các anh hòa trong biển mặn, khi bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng mà cha ông để lại.

    Trả lờiXóa