20 tháng 6 2013

Đ/c Bu Tin bỏ bạn gái ở nhà, hẹn hò với ai đây?


Tổng thống Nga Putin chuẩn bị tới thăm TP Hannover  đã có một cuộc phỏng vấn với ông Jörg Schönenborn, tổng biên tập đài truyền hình WDR (Đức), trong đó ông có nói về việc vì sao mô hình dân chủ kiểu phương tây không thích hợp với Nga. 
 Ông Jörg Schönenborn và ông Putin trong buổi phỏng vấn trước khi ông Putin lên đường sang Đức.

Trên kênh ARD ông trả lời về việc một số người thuộc tổ chức phi chính phủ theo truyền thông nói rằng họ bị bắt, ông trả lời:
"Không có việc đe dọa tổ chức phi chính phủ và cũng không có ai bị bắt. Luật về chống gián điệp ngoại bang tại Nga cũng giống như luật tại Hoa kỳ. Các cơ quan hữu quan họ chỉ làm công việc của họ để ổn định xã hội. Một mô hình dân chủ được sử dụng tại nước này muốn mang sang nước khác áp dụng là điều vô cùng khó khăn." 
 Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng "nước Nga có mô hình dân chủ riêng của nước Nga".  Ứng cử viên thủ tướng của Đức, ông Peer Steinbrück cũng từng phát biểu rằng mô hình dân chủ của phương tây không phù hợp với Nga và vì thế cũng không nên chỉ trích. (nguồn trích dẫn câu nói của ông P. Steinbrück: Steinbrück: Westliche Demokratie-Maßstäbe nicht auf Russland übertragbar)

Điều ngạc nhiên ở đây hai người nói về đề tài này chẳng có chỗ nào khác nhau.  Có thể nói câu nhận xét của ông Peer Steinbrück sẽ là cách để nhìn nhận và đánh giá quan hệ giữa Nga và phương tây, đặc biệt là Đức nếu như kỳ tới SPD thắng cử và ông Peer Steinbrück trở thành thủ tướng Đức. 

Tờ Die Welt có đoạn: 
Với cách nhìn của ông Putin, nước Nga cần có một cách lãnh đạo cứng rắn, tương tự như một vị sa hoàng để tránh rơi vào hỗn loạn. Với ông, dân chủ kiểu phương tây là một thứ virus, một dịch bệnh với một cơ thể con người. (Nguyên văn tiếng Đức trên tờ Die Welt Wie Deutsche in Russland Demokratie verhindern: "Demokratische Werte werden als ein Fremdkörper dargestellt, als ein Virus aus dem Westen.") 
 Ông Putin nói trên video phỏng vấn: 
"Tôi có phải là một người dân chủ không? Đương nhiên, hoàn toàn là vậy. Vấn đề ở chỗ tôi chỉ có một mình theo cách riêng của mình trên cả thế giới này. Bạn xem việc gì xảy ra ở bắc Mỹ, thật là tồi tệ.... người vô gia cư, Guantanamo, tra tấn, người dân ngồi tù mà không qua xét xử. Hay bạn nhìn xem châu Âu ra sao. Hành xử man rợ với những người biểu tình, bắn đạn cao su, hơi cay ở hết thủ đô nước này tới thủ đô nước khác. Người biểu tình bị giết ngay trên đường phố. Kể từ khi Mahatma Gandhi qua đời, tôi không còn biết nói chuyện với ai" 
 Về lính Mỹ tại Đức, ông Putin nói: 
"Hàng trăm năm qua họ đã tuyên truyền để người ta nói rằng người Nga xấu xa, rằng chúng tôi bị tẩy não, rằng là người Mỹ tốt, người Nga xấu. Tất cả đều là dối trá! Tại sao nước Mỹ còn duy trì 75.000 quân tại Đức, trong khi Nga không còn một ai? Chiến tranh đã qua đi trên 60 năm và họ vẫn mượn cớ để ngồi lỳ ở đó. Đó là đội quân chiếm đóng để nhằm cưỡng ép nước Đức. Nước Đức làm gì có chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ mà là thuộc địa kiểu mới của Mỹ. Làm ơn đừng nói với tôi rằng qua sự có mặt của lính Mỹ sẽ tạo thêm công ăn việc làm, bởi vì chi phí là do nước Đức trả, không phải Mỹ. Bọn lính Mỹ chó chết ấy còn ở Đức để làm cái quái gì? Họ hãy cút đi, chào tạm biệt! Bây giờ họ lại còn mang hệ thống tên lửa sang lắp để nhằm đe dọa nước Nga. Ai là xấu và ai là tốt đây?" 
Về việc Mỹ mang hệ thống tên lửa tới một số nước châu Âu, ông Putin nói: 
"Chúng tôi đã rút toàn bộ hệ thống vũ khí của Nga về nước sang bên kia rặng núi Ural và quân số giảm 300.000 quân. Chúng tôi đã chấp thuận làm theo yêu cầu của ACAF. Đáp lại đó là gì? Đông Âu nhận thêm vũ khí hiện đại, rồi lại có thêm hai căn cứ quân sự mới tại Rumania và Bulgaria và hai căn cứ tên lửa, hệ thống Radar tại Séc và hệ thống tên lửa tại Ba lan. Bây giờ chúng ta cùng đặt câu hỏi "Có chuyện gì vậy?". Nước Nga giải trừ quân bị đơn phương. Nhưng chúng tôi cũng mong các đối tác tại châu Âu nhìn vào đó mà làm theo. Đáng tiếc là sự việc ngược lại, châu Âu được bơm thêm vũ khí và đương nhiên việc đó phải làm chúng tôi e ngại."
Karel Phùng lược dịnh từ video và các bài báo trong dẫn trong bài.

1 nhận xét: