04 tháng 12 2011

Chân trần, Chí thép - James G. Zumwalt

http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,22025.0.html
Quyển sách Bare feet, iron will (tạm dịch “Chân trần, chí thép”) của tác giả James G. Zumwalt phát hành tại Mỹ. Ông là một cựu binh Mỹ, tự thừa nhận mình “chứa nhiều định kiến hận thù” sau cuộc chiến.

Cái mới nhất của quyển Bare feet, Iron will là câu chuyện “phía bên kia” đượckể lại để người Mỹ hiểu thêm về cách mà “đối thủ” chiến thắng. Sách gồm chín phần, trong đó tác giả lần lượt kể về những khó khăn y tế, những cố gắng để tìm cơ may sống sót trong thế yếu hơn, những nỗi đau mất mát của thường dân, những kiểu “giải trí” từ lực lượng văn công giải phóng… Nhưng nhấn mạnh nhiều nhất là biểu tượng của “ý chí thép”: đường mòn Hồ Chí Minh và địa đạo Củ Chi. Đặc biệt, ông đánh giá có một sự đọ sức về ý chí ở cường độ cao qua các công trình đường mòn Hồ Chí Minh dài 18.000km đã đưa người, vũ khí từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam và mạng lưới 340km đường hầm ngay sát nách Sài Gòn của địa đạo Củ Chi.Và câu chuyện bất ngờ nhất dành cho ông: ông phỏng vấn một người từng lên kế hoạch ám sát cha mình năm 1969.

1 nhận xét:

  1. Điều này nói lên rằng,chúng ta kể cả những người bình thường nhất cũng cần sống sao cho thật sự xứng đáng những gì mà cha ông ,hay chính bản thân họ góp phần làm nên.Sẽ không có một dân tộc nào như dân tộc Việt nam ,kể từ cổ tới kim và cả sau này là : Trong cùng một thế kỷ ,trong vòng 30 năm một lúc đánh bại được ba anh cường quốc sừng sỏ là Nhật Pháp Mỹ.Nhưng sẽ rất buồn ,nếu như những thành quả ấy lại rơi vào tay nhựng Phạm thanh Bình,Trường Tô và rất nhiều "con sâu"khác đang làm băng hoại đất nước.

    Trả lờiXóa